2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลของประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะผ่านบอร์ดเกมดิจิทัล เรื่อง เคมีไฟฟ้า ที่มีต่อการยอมรับเทคโนโลยีการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 บนพื้นฐานคุณสมบัติจำเพาะของสื่อการเรียนรู้  
Date of Distribution 9 June 2021 
Conference
     Title of the Conference โครงการประชุมวิชาการระดับชาติศึกษำศำสตร์วิจัย ครั้งที่ 8 และนานาชาติ ครั้งที่ 4 National and International Conference on Education 2021 (NICE) นวศึกษาที่ยั่งยืนในช่วงเวลาแห่งความท้าทาย Innovative and Sustainable Education in Times of Challenges 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  
     Province/State ปัตตานี 
     Conference Date 1 June 2021 
     To 2 June 2021 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 109 
     Editors/edition/publisher
     Abstract การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะโดยใช้บอร์ดเกมดิจิทัลเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้หนึ่งที่เอื้ออำนวยให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการเล่นบอร์ดเกมร่วมกับอุปกรณ์การสื่อสารแบบพกพา เพื่อส่งเสริมการสร้างแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ของปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มีความเป็นนามธรรมสูงได้ การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการยอมรับเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบบอร์ดเกมดิจิทัล เรื่อง เคมีไฟฟ้า บนพื้นฐานคุณสมบัติจำเพาะของสื่อการเรียนรู้ โดยทดลองจัดประสบการณ์การเรียนรู้ดังกล่าวกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 68 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 24 ข้อ ผลการวิเคราะห์โดยใช้สถิติ Mann–Whitney U Test พบว่าทั้งสองปัจจัยภายนอก ได้แก่ ความซับซ้อนของบอร์ดเกม และปัจจัยแวดล้อมที่เอื้ออำนวยความสะดวกต่อการใช้บอร์ดเกม ส่งผลต่อทั้งสี่ปัจจัยของการยอมรับเทคโนโลยี ได้แก่ การรับรู้ว่ามีประโยชน์ (U) การรับรู้ว่าง่ายต่อการใช้ (E) เจตคติต่อการใช้ (A) ความตั้งใจในการใช้ (BI) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยคะแนนเฉลี่ยของการยอมรับเทคโนโลยีการเรียนรู้บอร์ดเกมดิจิทัลของนักเรียนกลุ่มสูงทั้งหมดมีค่าเฉลี่ยในระดับที่สูงกว่านักเรียนกลุ่มต่ำ แสดงให้เห็นว่านักเรียนกลุ่มที่มีประสบการณ์เดิมกับบอร์ดเกมสูงก็จะส่งผลให้นักเรียนมีการยอมรับเทคโนโลยีที่ดีมากกว่าด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณสมบัติจำเพาะของสื่อการเรียนรู้แบบบอร์ดเกมดิจิทัลนี้ส่งผลต่อการยอมรับเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบบอร์ดเกมดิจิทัลภายใต้ประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะด้วย 
Author
625050122-8 Mr. THANOMSAK BOONPHINID [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0