ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลของประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะผ่านบอร์ดเกมดิจิทัล เรื่อง เคมีไฟฟ้า
ที่มีต่อการยอมรับเทคโนโลยีการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
บนพื้นฐานคุณสมบัติจำเพาะของสื่อการเรียนรู้
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
9 มิถุนายน 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
โครงการประชุมวิชาการระดับชาติศึกษำศำสตร์วิจัย ครั้งที่ 8 และนานาชาติ ครั้งที่ 4 National and International Conference on Education 2021 (NICE) นวศึกษาที่ยั่งยืนในช่วงเวลาแห่งความท้าทาย Innovative and Sustainable Education in Times of Challenges |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
จังหวัด/รัฐ |
ปัตตานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
1 มิถุนายน 2564 |
ถึง |
2 มิถุนายน 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
8 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
109 |
Editors/edition/publisher |
- |
บทคัดย่อ |
การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะโดยใช้บอร์ดเกมดิจิทัลเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้หนึ่งที่เอื้ออำนวยให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการเล่นบอร์ดเกมร่วมกับอุปกรณ์การสื่อสารแบบพกพา เพื่อส่งเสริมการสร้างแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ของปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มีความเป็นนามธรรมสูงได้ การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการยอมรับเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบบอร์ดเกมดิจิทัล เรื่อง เคมีไฟฟ้า บนพื้นฐานคุณสมบัติจำเพาะของสื่อการเรียนรู้ โดยทดลองจัดประสบการณ์การเรียนรู้ดังกล่าวกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 68 คน ของโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 24 ข้อ ผลการวิเคราะห์โดยใช้สถิติ Mann–Whitney U Test พบว่าทั้งสองปัจจัยภายนอก ได้แก่ ความซับซ้อนของบอร์ดเกม และปัจจัยแวดล้อมที่เอื้ออำนวยความสะดวกต่อการใช้บอร์ดเกม ส่งผลต่อทั้งสี่ปัจจัยของการยอมรับเทคโนโลยี ได้แก่ การรับรู้ว่ามีประโยชน์ (U) การรับรู้ว่าง่ายต่อการใช้ (E) เจตคติต่อการใช้ (A) ความตั้งใจในการใช้ (BI) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยคะแนนเฉลี่ยของการยอมรับเทคโนโลยีการเรียนรู้บอร์ดเกมดิจิทัลของนักเรียนกลุ่มสูงทั้งหมดมีค่าเฉลี่ยในระดับที่สูงกว่านักเรียนกลุ่มต่ำ แสดงให้เห็นว่านักเรียนกลุ่มที่มีประสบการณ์เดิมกับบอร์ดเกมสูงก็จะส่งผลให้นักเรียนมีการยอมรับเทคโนโลยีที่ดีมากกว่าด้วยเช่นกัน ดังนั้นคุณสมบัติจำเพาะของสื่อการเรียนรู้แบบบอร์ดเกมดิจิทัลนี้ส่งผลต่อการยอมรับเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบบอร์ดเกมดิจิทัลภายใต้ประสบการณ์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์สืบเสาะด้วย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|