ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาคุณภาพแบบทดสอบวินิจฉัย เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
2 มิถุนายน 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ศึกษาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 8 เเละนานาชาติครั้งที่ 4 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
สถานที่จัดประชุม |
ประชุมออนไลน์เต็มรูปแบบ |
จังหวัด/รัฐ |
ปัตตานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
1 มิถุนายน 2564 |
ถึง |
2 มิถุนายน 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
8 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
179-194 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญาเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา(COGNITIVE DIAGNOSTIC MODEL) โดยการสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยตาม Q-matrix ได้จำนวน 12 ข้อ ตรวจสอบคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน และนำมาทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน เพื่อตรวจสอบความยากง่าย อำนาจจำแนก และความเที่ยงของแบบทดสอบตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม(Classical Test Theory : CTT) ตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) และตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัย DINA model จำนวน 532 คน ผลการวิจัยพบว่า แบบสอบวินิจฉัยดำเนินการสร้างข้อสอบตามคุณลักษณะ(Attribute) 4 คุณลักษณะ ได้แก่ คุณลักษณะที่ 1 คือ ตีความหมายสำคัญของโจทย์ปัญหาร้อยละ โดยเข้าใจและสามารถบอกความหมายของสิ่งที่โจทย์ถามได้ คุณลักษณะที่ 2 คือ การหาร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ของสิ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับอีกสิ่งหนึ่ง คุณลักษณะที่ 3 คือ การหาส่วนที่ลดลงจากสิ่งที่กำหนดให้ คุณลักษณะที่ 4 คือ การหาส่วนที่เพิ่มขึ้นจากสิ่งที่กำหนดให้ แบบสอบวินิจฉัยที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพในด้านของความตรงเชิงเนื้อหา ความยากง่าย อำนาจจำแนกและความเที่ยง ได้รับคุณภาพในด้านค่าความยาก(b) ค่าอำนาจจำแนก (a) และค่าการเดา (c) ได้ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ (IIF) ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบทดสอบ (TIF) ได้ค่าการเดาและความสะเพร่า จากการตรวจสอบคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้สามารถนำไปใช้ทดสอบกับนักเรียนเพื่อวินิจฉัยความรู้เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|