ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนาวินัยในตนเองสำหรับเด็กที่มีภาวะออทิซึมโดยใช้เรื่องราวทางสังคม รูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 สิงหาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 9 “เทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อปิดช่องว่างการศึกษา”Designed Technology in Closing Educational Gaps |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ |
สถานที่จัดประชุม |
ณ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 สิงหาคม 2564 |
ถึง |
27 สิงหาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2564 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
501-510 |
Editors/edition/publisher |
สํานักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาวินัยในตนเองสำหรับเด็กที่มีภาวะออทิซึมโดยใช้เรื่องราวทางสังคมรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดบึงกาฬ ดำเนินการระหว่างมีนาคม 2564 ถึงพฤษภาคม 2564 กลุ่มเป้าหมาย เด็กที่มีภาวะออทิซึมจำนวน 5 คน มีพฤติกรรมที่เป็นปัญหาคือ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และการควบคุมตนเอง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว รูปแบบ A-B-A เครื่องมือการวิจัยคือ เรื่องราวทางสังคม 3 เรื่องคือ หน้าที่ของฉันในห้องเรียน ขออนุญาตก่อนนะและฉันเล่นกับเพื่อน ๆ ได้ แบบประเมินวินัยในตนเอง และแบบบันพฤติกรรมช่วงเวลา สถิติที่ใช้ ค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งการเกิดพฤติกรรม ผลการวิจัยพบว่า การสร้างเรื่องราวทางสังคมรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เฉพาะบุคคลที่พัฒนาขึ้น 3 สถานการณ์ สามารถใช้ได้ดี ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า หลังการใช้เรื่องราวทางสังคมรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เด็กที่มีภาวะออทิซึมมีวินัย 3 ด้านคือ ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์ และการควบคุมตนเองเพิ่มขึ้น
คำสำคัญ: วินัยในตนเอง, เรื่องราวทางสังคม, เด็กที่มีภาวะออทิซึม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|