ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาความสามารถในการเคลื่อนไหว ของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม โดยใช้กิจกรรมฐานกาย |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 สิงหาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ ๙ “เทคโนโลยีที่ออกแบบมาเพื่อปิดช่องว่างการศึกษา” Designed Technology in Closing Educational Gaps” สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ กระทรวงศึกษาธิการ |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ |
สถานที่จัดประชุม |
ณ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 สิงหาคม 2564 |
ถึง |
27 สิงหาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2564 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
11-19 |
Editors/edition/publisher |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ กรุงเทพมหานคร |
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกาย ของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม โดยใช้กิจกรรมฐานกาย กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นเด็กที่มีภาวะออทิซึมที่มีความบกพร่องในการควบคุมการเคลื่อนไหวอวัยวะและร่างกาย จำนวน 5 คน อายุระหว่าง 5-15 ปี ที่ได้รับการคัดกรองและวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีพฤติกรรมที่เป็นปัญหาคือ มีพัฒนาการล่าช้าในด้านการเคลื่อนไหวและควบคุมพฤติกรรมตนเอง เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้และการทำกิจกรรมต่าง ๆ รูปแบบในการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มตัวอย่างเดี่ยว (Single Subject Design) แบบหลายเส้นฐานต่างพฤติกรรม (Multiple-Baseline Across Behaviors) รูปแบบ A-B-A
การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE 643019 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่การเคลื่อนไหวร่างกาย ของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม โดยใช้กิจกรรมฐานกาย จำนวน 4 กิจกรรม แบบบันพฤติกรรมและแบบประเมินการเคลื่อนไหวร่างกาย ของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม โดยใช้กิจกรรมฐานกาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยจำนวนครั้งการเกิดพฤติกรรม
ผลการวิจัยพบว่า (1) การพัฒนากิจกรรมฐานกายเพื่อเพิ่มความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกาย ของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดมหาสารคาม พบว่า ผู้วิจัยได้พัฒนากิจกรรมฐานกายผ่านกระบวนการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญจำนวน 4 กิจกรรม คือ 1)การเคลื่อนไหวร่างกายในท่านอน 2)การเคลื่อนไหวร่างกายในท่านั่ง 3)การเคลื่อนไหวร่างกายในท่ายืน 4)การเคลื่อนไหวร่างกายในท่ากระโดด ได้ ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้องตามสูตร IOC ของกิจกรรมฐานกาย ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.86-1.00 ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์และนำไปใช้ (2) การศึกษาผลการใช้กิจกรรมฐานกาย กับกลุ่มเป้าหมาย 5 คน การทดลองใช้เวลา 6 สัปดาห์ๆ ละ 5 วัน รวมทั้งสิ้น 40 ครั้งแสดงให้เห็นว่า การเคลื่อนไหวร่างกายในท่านอน นั่ง ยืน กระโดด ได้ มีค่าเฉลี่ยความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกาย ที่เพิ่มขึ้นซึ่งแสดงว่า การใช้กิจกรรมฐานกาย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น สามารถพัฒนาความสามารถในการเคลื่อนไหวร่างกาย ของเด็กที่มีภาวะออทิซึมกลุ่มเป้าหมายได้
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
1
|
|