ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การออกแบบผลิตภัณฑ์ตกแต่งโต๊ะหมู่บูชา
จากรูปแบบและคติความเชื่อจากขันหมากเบ็ง |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 กรกฎาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปกรรมวิจัย ครั้งที่ 4 "อัตลักษณ์ศิลปกรรมจากรากสู่โลก" Art Identity : From Local to Global |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จ.ขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
13 กรกฎาคม 2561 |
ถึง |
14 กรกฎาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
ปีที่ 4 |
Issue (เล่มที่) |
เล่มที่ 1 ทัศนศิลป์เเละการออกแบบ |
หน้าที่พิมพ์ |
721-737 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยเพื่อศึกษาขันหมากเบ็ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและคติความเชื่อที่พบจากขันหมากเบ็ง และเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบผลิตภัณฑ์ตกแต่งโต๊ะหมู่บูชา สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่นิยมการตกแต่งบ้านร่วมสมัย โดยทำการศึกษารวบรวมข้อมูลทั้งภาคเอกสารและภาคสนาม ณ วัดไชยศรี บ้านสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ในงานทอดกฐินสามัคคี ระหว่างวันที่ 22-23 ตุลาคม 2560 ด้วยการสัมภาษณ์และการสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม นำข้อมูลที่ได้จากการพรรณนาวิเคราะห์ทั้งส่วนรูปธรรมและนามธรรมที่ได้ เพื่อกำหนดแนวทางการออกแบบและผลิตผลงานออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับแนวความคิดที่ได้จากการศึกษาขันหมากเบ็ง
จากการศึกษาขันหมากเบ็งในด้านรูปธรรมพบว่า รูปทรงกรวยแหลมและเส้นไขว้สามเหลี่ยมสามารถสื่อสารความหมายถึงขันหมากเบ็งได้ ส่วนฐานทรงกระบอกและการใช้เส้นโลหะเพื่อตกแต่งเพิ่มเติมนั้นสามารถช่วยทำให้รูปทรงมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ลักษณะการแบ่งชิ้นส่วนเพื่อการผลิตมีความน่าสนใจ เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงตำแหน่งและสลับสัดส่วนทั้งชิ้นที่เป็นเซรามิกซ์และโลหะ มีความเป็นไปได้ในการเพิ่มรูปแบบ ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น และในด้านนามธรรมเชื่อมโยงกับความเชื่อเรื่องขวัญ 32 ประการ เป็นความเชื่อหลักในความหมายที่แสดงออกในรูปทรงของขันหมากเบ็งและสามารถใช้แทนความหมายได้อย่างตรงตัว เข้าใจได้ง่ายสามารถสื่อสารผ่านรูปธรรมได้ชัดเจน
ส่วนด้านการออกแบบได้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาตกแต่งโต๊ะหมู่บูชา ชิ้นงานใช้สำหรับวางตกแต่งทั้งสิ้น 8 ชิ้น วางได้ 4 คู่ ในรูปแบบต่างกัน ใช้ดินสโตนแวร์เป็นวัสดุหลักในการผลิต ใช้เคลือบผิวกึ่งมันกึ่งด้าน สีขาว เผาในบรรยากาศเผาไหม้แบบสมบูรณ์(Oxidation)อุณหภูมิ 1,220oC ส่วนประดับรูปดอกไม้เป็นดินพอร์ซเลน เผาแยกส่วนอุณหภูมิ 1,250 oC พร้อมกันนี้ทั้งหมด เผาเพื่อตกแต่งทองอีกครั้งที่อุณหภูมิ 800oC จากนั้นนำมาประกอบเข้ากับเหล็กเส้นทำสีทอง
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|