ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
แนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีเพื่อพัฒนาศักยภาพทางดนตรี โดยใช้แนวคิดฐานสมรรถนะ (Procedure of Music Teaching Using Competency-based Approach) |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
1 กรกฎาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาด้านดนตรีเชิงบูรณาการและนวัตศิลป์ ระดับชาติ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา |
สถานที่จัดประชุม |
สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
1 กรกฎาคม 2564 |
ถึง |
2 กรกฎาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2564 |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
- |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
แนวคิดฐานสมรรถนะนั้นสามารถนำมาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ทุก ๆ วิชา ไม่เพียงเพื่อวิชาใดวิชาหนึ่งเท่านั้น ยังสามารถนำไปปรับใช้กับการจัดการ และพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรณ์ได้อีกด้วย เมื่อนำเอาแนวคิดฐานสมรรถนะ มาปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนดนตรี จึงทำให้การพัฒนาผู้เรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง แนวคิดฐานสมรรถนะ (Competency based)เป็นแนวคิดที่ว่าด้วยเรื่องการพัฒนาศักยภาพภายในตัวบุคคล (Potential) อธิบายถึงความสามารถในการใช้ ความรู้ ทักษะ และเจตคติ/คุณลักษณะ ต่าง ๆ ที่มีอยู่ภายในตัวบุคคล มาใช้ในการทำงานหรือการแก้ปัญหาต่าง ๆ จนประสบความสำเร็จตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยสามารถวัดและประเมินผลได้จากการปฏิบัติ สมรรถนะจึงเป็นผลจากการแสดงออก ทางด้านความรู้ ด้านทักษะ และเจตคติ/คุณลักษณะ รวมทั้งความสามารถต่าง ๆ ที่ส่งผลให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคล ประสบความสำเร็จในการทำงาน
การพัฒนาศักยภาพทางดนตรีด้านจังหวะ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาผู้เรียนด้าน 1) ความรู้ทางดนตรี (Music Knowledge) 2) ทักษะการปฏิบัติทางดนตรี (Music Skill) 3) เจตคติและคุณลักษณะ(Attitude/ Attribute) ที่มีต่อดนตรี ซึ่งความสามารถทั้ง 3 ประการนี้ จะส่งผลให้ผู้เรียน นักดนตรีรวมทั้งผู้ที่สนใจต่อการศึกษาดนตรีบรรลุเป้าหมายตามแนวคิดฐานสมรรถนะ และนำความสามารถทางดนตรีที่ตนมีไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน และการประกอบชีพได้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|