2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 17 ธันวาคม 2564 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติวิจัยรำไพพรรณี ครั้งที่ 15 เนื่องในวโรกาสคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้ารําไพพรรณี ครบ 117 ปี “วิจัย นวัตกรรม เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นวิถีใหม่ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏรําไพพรรณี 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏรําไพพรรณี 
     จังหวัด/รัฐ จันทบุรี 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 17 ธันวาคม 2564 
     ถึง 17 ธันวาคม 2564 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2564 
     Issue (เล่มที่) ฉบับที่ 15 
     หน้าที่พิมพ์ 149-156 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นเด็กที่มีภาวะออทิซึมที่มีภาวะออทิซึม ที่มีปัญหาด้านทักษะทางสังคม จำนวน 5 คน อายุระหว่าง 5-10 ปี ที่ได้รับการคัดกรองและวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีพฤติกรรมที่เป็นปัญหาคือ การเล่นรวมกับเพื่อน และการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม รูปแบบในการวิจัยเป็นการวิจัยรูปแบบแผนการทดลองแบบ (Pre–Experimental Design) One Group Pre-test Post-test Design การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE 643010 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม จำนวน 2 ด้าน 2) แบบประเมินก่อนและหลังทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และพรรณนาข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นกับเพื่อน มีค่าคะแนนรวมเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.48-0.56 และด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีค่าคะแนนรวมเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.88-0.92 (2) ผลการเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นร่วมกับเพื่อนและด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม พบว่า ความสามารถทางทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ทั้ง 5 คน ก่อนการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นกับเพื่อนและด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.48-0.56 และหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นกับเพื่อนและด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 0.88-0.92 ทำให้เด็กที่มีภาวะออทิซึมมีระดับความสามารถทักษะทางสังคม เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 คำสำคัญ: กิจกรรมนันทนาการ, ทักษะทางสังคม, ออทิซึม  
ผู้เขียน
625050140-6 ว่าที่ ร.ต.หญิง ปรีดาวรรณ ศรีพลแท่น [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0