ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
17 ธันวาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติวิจัยรำไพพรรณี ครั้งที่ 15 เนื่องในวโรกาสคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้ารําไพพรรณี ครบ 117 ปี “วิจัย นวัตกรรม เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นวิถีใหม่ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏรําไพพรรณี |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏรําไพพรรณี |
จังหวัด/รัฐ |
จันทบุรี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
17 ธันวาคม 2564 |
ถึง |
17 ธันวาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2564 |
Issue (เล่มที่) |
ฉบับที่ 15 |
หน้าที่พิมพ์ |
149-156 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นเด็กที่มีภาวะออทิซึมที่มีภาวะออทิซึม ที่มีปัญหาด้านทักษะทางสังคม จำนวน 5 คน อายุระหว่าง 5-10 ปี ที่ได้รับการคัดกรองและวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีพฤติกรรมที่เป็นปัญหาคือ การเล่นรวมกับเพื่อน และการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม รูปแบบในการวิจัยเป็นการวิจัยรูปแบบแผนการทดลองแบบ (Pre–Experimental Design) One Group Pre-test Post-test Design
การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE 643010 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม จำนวน 2 ด้าน 2) แบบประเมินก่อนและหลังทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และพรรณนาข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นกับเพื่อน มีค่าคะแนนรวมเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.48-0.56 และด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีค่าคะแนนรวมเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.88-0.92 (2) ผลการเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นร่วมกับเพื่อนและด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม พบว่า ความสามารถทางทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ทั้ง 5 คน ก่อนการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นกับเพื่อนและด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.48-0.56 และหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นกับเพื่อนและด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 0.88-0.92 ทำให้เด็กที่มีภาวะออทิซึมมีระดับความสามารถทักษะทางสังคม เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
คำสำคัญ: กิจกรรมนันทนาการ, ทักษะทางสังคม, ออทิซึม
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|