TH, publication_article_article_name |
ค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
TH, publication_article_accepted_date |
22 February 2022 |
TH, publication_article_journal |
TH, publication_article_journal_name |
วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์ |
TH, publication_article_journal_standard |
TCI |
TH, publication_article_institute |
บัณฑิตศึกษา ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
TH, publication_article_isbn |
|
TH, publication_article_year |
12 |
TH, publication_article_issue |
1 |
TH, publication_article_month |
มกราคม-กุมภาพันธ์ |
TH, publication_article_print_year |
2022 |
TH, publication_article_page |
|
TH, publication_article_abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและวิเคราะห์ค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายภายใต้บริบทของชั้นเรียนที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้ระเบียบวิธีแบบผสมผสาน โดยกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จำนวน 43 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบในโครงการพัฒนาครูด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 จนถึงปัจจุบัน เครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูล คือ แบบสำรวจค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การสัมภาษณ์ครูผู้สอนและผู้สังเกต วีดิทัศน์จากการสังเกตชั้นเรียน และใบกิจกรรมของนักเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2563 และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2557) และกรอบแนวคิดของ Barkatsas, Law, Seah & Wong (2019)
ผลการศึกษาพบว่าค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด นักเรียนให้ความสำคัญในระดับมากที่สุด คือ ค่านิยมเกี่ยวกับกระบวนการแก้ปัญหา วิธีการเรียนการสอน การเชื่อมโยงและคณิตศาสตร์นอกห้องเรียน และแนวคิดทางคณิตศาสตร์
|
TH, publication_article_keyword |
นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย, ค่านิยม, การเรียนรู้คณิตศาสตร์, การศึกษาชั้นเรียน, วิธีการแบบเปิด |
TH, publication_article_writer |
|
TH, publication_article_evaluation |
มีผู้ประเมินอิสระ |
TH, publication_article_status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
TH, publication_article_level |
ชาติ |
TH, publication_article_citation |
TH, publication_article_citation_true |
TH, publication_article_part_of_thesis |
TH, publication_article_part_of_thesis_true |
TH, publication_article_part_of_graduate |
TH, publication_article_part_of_graduate_false |
TH, publication_attachment_file |
|
Citation |
0
|
|