ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
HIGH SCHOOL STUDENTS’ VALUES IN MATHEMATICS LEARNING
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 ธันวาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมระดับชาติครุศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 12 การศึกษาฐานสมรรถนะในยุค New Normal |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช |
สถานที่จัดประชุม |
Online by Zoom |
จังหวัด/รัฐ |
นครศรีธรรมราช |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 ธันวาคม 2564 |
ถึง |
26 ธันวาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
12 |
Issue (เล่มที่) |
2 |
หน้าที่พิมพ์ |
342-353 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เก็บข้อมูลจากโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ จำนวน 1 โรงเรียน ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์ รวมทั้งหมด 294 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสำรวจค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และดำเนินการเก็บข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 วิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 6 ด้าน ของ Zhang et al. (2016) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบหลักและสถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ ความถี่ และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (1) ด้านการประสบความสำเร็จ (achievement) ในระดับมาก และข้อมูลเชิงคุณภาพ คิดเป็นร้อยละ 37.30 ให้ความสำคัญเกี่ยวกับแรงบันดาลใจ ที่ทำให้อยากเรียนคณิตศาสตร์ได้ดี (2) ด้านความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน (relevance) ให้ความสำคัญระดับมาก และข้อมูลเชิงคุณภาพคิดเป็นร้อยละ 40.14 ซึ่งให้ความสำคัญเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่ช่วยในการดำเนินชีวิต-ประจำวัน (3) ด้านการปฏิบัติ (practice) ให้ความสำคัญระดับมาก และข้อมูลเชิงคุณภาพ คิดเป็นร้อยละ 13.83 ซึ่งให้ความสำคัญในการทบทวนบทเรียนด้วยตนเองหรือกับเพื่อน (4) ด้านการสื่อสาร (communication) ให้ความสำคัญระดับน้อย และข้อมูลเชิงคุณภาพ คิดเป็นร้อยละ 2.94 โดยให้ความสำคัญกับเพื่อนเพื่อใช้พูดคุยอภิปราย (5) ด้านสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสาร (ICT) คิดเป็นร้อยละ 3.85 ให้ความสำคัญในการใช้เครื่องคำนวณ (6) ด้านการสะท้อนกลับ (feedback) คิดเป็นร้อยละ 1.93 ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการสะท้อนความเข้าใจของนักเรียน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|