| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความตระหนักในการคิดของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 ธันวาคม 2564 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการ ครุศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 12 "การศึกษาฐานสมรรถนะในยุค New Normal" |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช |
| สถานที่จัดประชุม |
ออนไลน์ (Zoom) |
| จังหวัด/รัฐ |
นครศรีธรรมราช |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 ธันวาคม 2564 |
| ถึง |
26 ธันวาคม 2564 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
12 |
| Issue (เล่มที่) |
1 |
| หน้าที่พิมพ์ |
301-310 |
| Editors/edition/publisher |
|
| บทคัดย่อ |
งานวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความตระหนักในการคิดของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนคูคำพิทยาสรรพ์ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 11 คน ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนการสอนภายใต้บริบทของการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภายใต้การดูแลและให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ จากศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ใบกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ แบบบันทึกความรู้ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบบันทึกการสัมภาษณ์ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ และวีดิทัศน์การจัดการเรียนการสอน ข้อมูลที่ได้รวบรวมนำมาวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดการพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2561) ที่ปรับเข้ากับขั้นตอนของวิธีการแบบเปิดในฐานะที่เป็นแนวทางการสอน (Inprasitha, 2010) ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนักในการคิด โดยนักเรียนมีแนวคิดที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาที่เหมือนหรือแตกต่างกันตามแนวคิดที่แต่ละคนได้ค้นพบจากการลงมือทำและคิดกับสิ่งที่ทำ โดยมีหลักฐานของความตระหนักในการคิดคือ มีการปรากฏของแนวคิดหรือเครื่องมือที่นักเรียนเคยใช้ในการแก้ปัญหาในคาบเรียนก่อนหน้า แนวคิดของนักเรียนได้มีการสะสม และถูกนำมาใช้ต่อ ทั้งในหน่วยการเรียนรู้เดียวกันและหน่วยการเรียนรู้อื่น ทั้งในระดับชั้นเดียวกันและในระดับชั้นที่สูงขึ้น นอกจากนี้พบว่า แนวคิดที่นักเรียนตระหนักและถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา บางแนวคิดได้มีการพัฒนาและถูกใช้ร่วมกับแนวคิดอื่น กลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้ในการแก้ปัญหาได้ |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|