| Research Title |
การศึกษาแนวคิดรูปแบบกิจกรรมศิลปะเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตวิญญาณของอาจารย์เกษียณอายุ |
| Date of Distribution |
26 February 2022 |
| Conference |
| Title of the Conference |
จิตตปัญญาสิบห้าปี "การเติบโตจากภายในสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์" |
| Organiser |
ศูนย์จิตตปัญญา มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Conference Place |
มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี |
| Province/State |
กาญจนบุรี |
| Conference Date |
25 February 2022 |
| To |
26 February 2022 |
| Proceeding Paper |
| Volume |
10 |
| Issue |
1 |
| Page |
17-18 |
| Editors/edition/publisher |
ศูนย์จิตปัญญา มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Abstract |
การศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยการพัฒนารูปแบบกิจกรรมศิลปะเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตวิญญาณสำหรับผู้สูงอายุ จุดมุ่งหมายของการศึกษานี้คือการสำรวจและตรวจสอบแนวคิดของกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตวิญญาณในกลุ่มของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เกษียณอายุราชการ ภายใต้ปรากฎการณ์สังคมผู้สูงวัยอันเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุนั้นมีเกี่ยวข้องกับความสามารถในการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพที่ดี ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ โดยกล่าวได้ว่ากลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เกษียณอายุนั้นเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต มีความมั่นคงทางการเงิน แต่อาจจะมีปัญหาทางด้านสุขภาพ การปรับตัวในสถานะทางสังคมที่เปลี่ยนไป ความรู้สึกอ้างว้างโดดเดี่ยวตามสภาพสังคมที่ในปัจจุบัน ทำให้รู้สึกอ่อนแอและเกิดเป็นความท้อแท้ขึ้น ดังนั้นการส่งเสริมความตระหนักในตนเองเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงในช่วงปลายชีวิตให้เหมาะสมรวมไปถึงการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตวิญญาณ อาจทำให้เกิดความเข้มแข็งภายในและเป้าหมายใหม่ในชีวิต การศึกษาในครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์และการสังเคราะห์ข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎี แนวคิดของการพัฒนาจิตวิญญาณด้วยกิจกรรมทางศิลปะ ด้วยกระบวนการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน และอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 4 ท่าน ผลการศึกษาพบว่า 1) หลักการของรูปแบบควรเชื่อมโยงกับความสนใจของแต่ละบุคคล และสนับสนุนแง่มุมของการตระหนักรู้ในตนเองที่มีความสัมพันธ์แง่ต่าง ๆ 2) จุดประสงค์ของรูปแบบควรเน้นที่การเห็นคุณค่าในตนเอง ความหมายของชีวิต การรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และการก้าวข้ามอัตตาของตน 3) กระบวนการของรูปแบบควรเป็นการสนทนาอย่างลึกซึ้งใคร่ครวญ กิจกรรมศิลปะควรขึ้นอยู่กับการเลือกความสนใจของแต่ละบุคคลและมีเงื่อนไขที่เหมาะสม 4)การประเมินรูปแบบควรอยู่บนพื้นฐานของการพัฒนาตนเองและการเปลี่ยนแปลงในปัจเจกบุคคล |
| Author |
|
| Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Level of Conference |
ชาติ |
| Type of Proceeding |
Abstract |
| Type of Presentation |
Oral |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Presentation awarding |
false |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|