2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การศึกษาแนวคิดรูปแบบกิจกรรมศิลปะเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตวิญญาณของอาจารย์เกษียณอายุ 
Date of Distribution 26 February 2022 
Conference
     Title of the Conference จิตตปัญญาสิบห้าปี "การเติบโตจากภายในสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์" 
     Organiser ศูนย์จิตตปัญญา มหาวิทยาลัยมหิดล  
     Conference Place มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี 
     Province/State กาญจนบุรี  
     Conference Date 25 February 2022 
     To 26 February 2022 
Proceeding Paper
     Volume 10 
     Issue
     Page 17-18 
     Editors/edition/publisher ศูนย์จิตปัญญา มหาวิทยาลัยมหิดล  
     Abstract การศึกษานี้เป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยการพัฒนารูปแบบกิจกรรมศิลปะเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตวิญญาณสำหรับผู้สูงอายุ จุดมุ่งหมายของการศึกษานี้คือการสำรวจและตรวจสอบแนวคิดของกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะทางจิตวิญญาณในกลุ่มของอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เกษียณอายุราชการ ภายใต้ปรากฎการณ์สังคมผู้สูงวัยอันเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุนั้นมีเกี่ยวข้องกับความสามารถในการใช้ชีวิตอย่างมีสุขภาพที่ดี ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สังคม และจิตวิญญาณ โดยกล่าวได้ว่ากลุ่มอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เกษียณอายุนั้นเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต มีความมั่นคงทางการเงิน แต่อาจจะมีปัญหาทางด้านสุขภาพ การปรับตัวในสถานะทางสังคมที่เปลี่ยนไป ความรู้สึกอ้างว้างโดดเดี่ยวตามสภาพสังคมที่ในปัจจุบัน ทำให้รู้สึกอ่อนแอและเกิดเป็นความท้อแท้ขึ้น ดังนั้นการส่งเสริมความตระหนักในตนเองเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงในช่วงปลายชีวิตให้เหมาะสมรวมไปถึงการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตวิญญาณ อาจทำให้เกิดความเข้มแข็งภายในและเป้าหมายใหม่ในชีวิต การศึกษาในครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ การวิเคราะห์และการสังเคราะห์ข้อมูลเอกสารที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎี แนวคิดของการพัฒนาจิตวิญญาณด้วยกิจกรรมทางศิลปะ ด้วยกระบวนการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน และอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เกษียณอายุราชการ จำนวน 4 ท่าน ผลการศึกษาพบว่า 1) หลักการของรูปแบบควรเชื่อมโยงกับความสนใจของแต่ละบุคคล และสนับสนุนแง่มุมของการตระหนักรู้ในตนเองที่มีความสัมพันธ์แง่ต่าง ๆ 2) จุดประสงค์ของรูปแบบควรเน้นที่การเห็นคุณค่าในตนเอง ความหมายของชีวิต การรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และการก้าวข้ามอัตตาของตน 3) กระบวนการของรูปแบบควรเป็นการสนทนาอย่างลึกซึ้งใคร่ครวญ กิจกรรมศิลปะควรขึ้นอยู่กับการเลือกความสนใจของแต่ละบุคคลและมีเงื่อนไขที่เหมาะสม 4)การประเมินรูปแบบควรอยู่บนพื้นฐานของการพัฒนาตนเองและการเปลี่ยนแปลงในปัจเจกบุคคล 
Author
597050003-7 Miss WEENA THANACHAISAKUL [Main Author]
Education Doctoral Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum