ชื่อบทความ |
ผลการออกแบบการปฎิบัติการสอน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาแบบไร้รอยต่อ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 กันยายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
ISSN: 0857-1511 E-ISSN: 2673-0847 |
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
1-17 |
บทคัดย่อ |
ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบันได้นําเทคโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในบริบทการจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียน เพื่อการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อจริตการเรียนรู้แบบทุกที่ทุกเวลาของนักเรียนยุคปัจจุบัน การได้ทราบถึงการรับรู้ที่มีต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัลของนักเรียนจึงเป็นปัจจัยสําคัญหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพงานวิจัยนี้จึงออกแบบการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาแบบไร้รอยต่อ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้า ที่เน้นการเชื่อมต่อบริบทการเรียนรู้นอกห้องเรียนและการเรียนรู้จากกิจกรรมในห้องเรียนให้มีความหมาย พร้อมทั้งศึกษาการรับรู้ที่มีต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัลดังกล่าวของนักเรียน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 44 คน ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเก็บข้อมูลหลังจากที่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ดังกล่าวทันทีโดยใช้แบบสํารวจการรับรู้แบบประมาณค่า 5ระดับ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีการรับรู้ต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัลทั้ง 8 องค์ประกอบ คิดเป็นร้อยละ 83 ถึง 91โดยด้านย่อยที่มีคะแนนร้อยละสูงสุด ได้แก่ EU,CO,MS,RE,AC,SN,TG และ IL ตามลําดับ และยังพบว่าการรับรู้ของนักเรียนเพศชายและเพศหญิงนั้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ จึงกล่าวได้ว่านักเรียนทั้งเพศชายและเพศหญิงมีการรับรู้ในระดับสูงเดียวกันต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาแบบไร้รอยต่อวิธีการจัดการเรียนรู้นี้จึงอาจเป็นอีกแนวทางเลือกใหม่ในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ยุคใหม่สําหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาของไทยในปัจจุบันได้ |
คำสำคัญ |
การเรียนรู้แบบไร้รอยต่อ สะเต็มศึกษา การสอนฟิสิกส์ การรับรู้ สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัล |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|