2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ผลการออกแบบการปฎิบัติการสอน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาแบบไร้รอยต่อ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 30 กันยายน 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN ISSN: 0857-1511 E-ISSN: 2673-0847 
     ปีที่ 14 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-กันยายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า 1-17 
     บทคัดย่อ ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบันได้นําเทคโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในบริบทการจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียน เพื่อการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อจริตการเรียนรู้แบบทุกที่ทุกเวลาของนักเรียนยุคปัจจุบัน การได้ทราบถึงการรับรู้ที่มีต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัลของนักเรียนจึงเป็นปัจจัยสําคัญหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพงานวิจัยนี้จึงออกแบบการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาแบบไร้รอยต่อ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้า ที่เน้นการเชื่อมต่อบริบทการเรียนรู้นอกห้องเรียนและการเรียนรู้จากกิจกรรมในห้องเรียนให้มีความหมาย พร้อมทั้งศึกษาการรับรู้ที่มีต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัลดังกล่าวของนักเรียน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 44 คน ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเก็บข้อมูลหลังจากที่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ดังกล่าวทันทีโดยใช้แบบสํารวจการรับรู้แบบประมาณค่า 5ระดับ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีการรับรู้ต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัลทั้ง 8 องค์ประกอบ คิดเป็นร้อยละ 83 ถึง 91โดยด้านย่อยที่มีคะแนนร้อยละสูงสุด ได้แก่ EU,CO,MS,RE,AC,SN,TG และ IL ตามลําดับ และยังพบว่าการรับรู้ของนักเรียนเพศชายและเพศหญิงนั้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ จึงกล่าวได้ว่านักเรียนทั้งเพศชายและเพศหญิงมีการรับรู้ในระดับสูงเดียวกันต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาแบบไร้รอยต่อวิธีการจัดการเรียนรู้นี้จึงอาจเป็นอีกแนวทางเลือกใหม่ในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ยุคใหม่สําหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาของไทยในปัจจุบันได้ 
     คำสำคัญ การเรียนรู้แบบไร้รอยต่อ สะเต็มศึกษา การสอนฟิสิกส์ การรับรู้ สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัล 
ผู้เขียน
625050008-6 น.ส. น้ำทิพย์ ศรีตะวัน [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0