ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของการจัดการความหลากหลายทางเจเนอเรชันในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
A CONFIRMATORY FACTOR ANALYSIS OF A MULTI-GENERATION MANAGEMENT IN SCHOOL UNDER THE OFFICE OF KHONKAEN PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA 4
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 พฤษภาคม 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 พฤษภาคม 2565 |
ถึง |
27 พฤษภาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
167-177 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการจัดการความหลากหลายทางเจเนอเรชัน 2) ศึกษาระดับการจัดการความหลากหลายทางเจเนอเรชัน และ 3) พัฒนาและตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบของการจัดการความหลากหลายทางเจเนอเรชันในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 120 คนประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.978 วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานด้วยสถิติพรรณนา และวิเคราะห์โมเดลองค์ประกอบด้วยโปรแกรม Mplus
ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบของการจัดการความหลากหลายทางเจเนอเรชันประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ การส่งเสริมการทำงานเป็นทีม การสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพ การพัฒนาระบบพี่เลี้ยง ในการสอนงาน การสนับสนุนการทำงานแบบยืดหยุ่น และการธำรงรักษาบุคลากรในองค์การ 2) ระดับการจัดการความหลากหลายทางเจเนอเรชัน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือด้านการธำรงรักษาบุคลากรในองค์การ รองลงมาคือด้านการสื่อสารเพื่อสร้างสัมพันธภาพ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือด้านการพัฒนาระบบพี่เลี้ยงในการสอนงาน 3) โมเดลองค์ประกอบของการจัดการความหลากหลายทางเจเนอเรชันที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า =39.894, df = 28, p-value=0.068, /df = 1.425, CFI = 0.970 , TLI = 0.952 , RMSEA = 0.044 ,SRMR = 0.038
คำสำคัญ: การจัดการความหลากหลาย, เจเนอเรชัน, การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
รางวัลนำเสนอบทความดีเด่น |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
27 พฤษภาคม 2565 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|