ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การวิเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ขององค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 พฤษภาคม 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
the 2nd National and International Conference on Educational Administration and Higher Education (ICEAHE 2022) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 พฤษภาคม 2565 |
ถึง |
27 พฤษภาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
683-693 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ขององค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 และ2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบขององค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู รวม 360 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.956 วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนาและวิเคราะห์สถิติอ้างอิงด้วยโปรแกรม SPSS สําหรับการวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรม Mplus
ผลการวิจัยพบว่า องค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา มีจำนวน 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) วิสัยทัศน์ชัดเจน มี 2 ตัวบ่งชี้ 2) โครงสร้างองค์กรยืดหยุ่น มี 2 ตัวบ่งชี้ 3) การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย มี 2 ตัวบ่งชี้ 4) สร้างพลังเครือข่ายดิจิทัล มี 2 ตัวบ่งชี้ 5) พัฒนาศักยภาพนวัตกร มี 2 ตัวบ่งชี้ และ 6) วัฒนธรรมองค์กรสร้างสรรค์ มี 2 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ขององค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา มีจำนวน 6 องค์ประกอบหลัก 12 ตัวบ่งชี้ และโมเดลองค์ประกอบขององค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่าไคสแควร์ (X2) = 25.150 ค่าองศาอิสระ (df) = 18 ค่านัยสำคัญ = 0.1208 ค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) = 0.033 ค่าดัชนีรากที่สองกำลังสองเฉลี่ย (SRMR) = 0.026 ค่าดัชนีวัดความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) = 0.997 และค่าดัชนีตรวจสอบความกลมกลืน (TLI) = 0.990
คำสำคัญ: องค์กรนวัตกรรม, ยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา, วิเคราะห์องค์ประกอบ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
รางวัลนำเสนอบทความดีเด่น |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
27 พฤษภาคม 2565 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|