ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
รูปแบบการพัฒนาภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต1
A MODEL FOR DEVELOPMENT OF FEMALE ADMINIDTRATOR’S IMAGE IN SCHOOL UNDER THE MAHA SARAKHAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 พฤษภาคม 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 พฤษภาคม 2565 |
ถึง |
27 พฤษภาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
120-133 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและกรอบความคิดด้านภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 และ 2) เพื่อพัฒนาและนำเสนอรูปแบบการพัฒนาภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 เป็นการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Quality Research) โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความโดดเด่น เป็นแบบอย่างในด้านภาพลักษณ์ จำนวน 3 คน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากนั้นสอบถามและพิจารณาองค์ประกอบและกรอบแนวคิดภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ด้วยวิธีการสนทนากลุ่ม ซึ่งมีกลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 7 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 2 คน และครู จำนวน 2 คน จากผลการศึกษาพบว่า
1) องค์ประกอบของภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 นั้น เกิดขึ้นในลักษณะ 3 มิติ ภายใต้กรอบองค์ประกอบของภาพลักษณ์ ได้แก่ 1) ตัวตนตามการรับรู้ (Self-concept) 2) ตัวตนตามที่เป็นจริง (Real Self) และ 3) ตัวตนที่บุคคลอยากจะเป็น (Ideal Self) โดยมีรายละเอียดกรอบแนวคิดด้านภาพลักษณ์ ดังต่อไปนี้
1) ตัวตนตามการรับรู้ (Self-concept) คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากการรับรู้ตัวตนที่
ผู้บริหารสตรีหรือผู้อื่นรับรู้ต่อการมีบทบาทของผู้บริหารสตรี ได้แก่ การเป็นผู้นำหญิงที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้ตนเอง เป็นผู้สร้างความน่าเชื่อถือให้องค์กร การประสานการสื่อสารในองค์กร สร้างเครือข่ายทางการบริหารและมีความรู้ความสามารถด้านการบริหารจัดการ
2) ตัวตนตามที่เป็นจริง (Real Self) คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากการตระหนักรู้
ตัวตนที่แท้จริงของผู้บริหารสตรีหรือผู้อื่นรับรู้ต่อการมีบทบาทของผู้บริหารสตรี ได้แก่ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความแข็งแกร่งที่สร้างขึ้นให้เหมาะสมกับบทบาท มีมนุษยสัมพันธ์และวาทศิลป์ มีความมั่นใจในตนเอง และมีแนวคิดที่เปิดกว้าง
3) ตัวตนที่บุคคลอยากจะเป็น (Ideal self) คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากความ
คาดหวัง ความต้องการเป็นและสิ่งที่ควรจะเป็น ควรจะพัฒนาตนเองให้เป็นของผู้บริหารสตรีและจากมุมมองเดียวกันของผู้อื่นรับรู้ต่อการมีบทบาทของผู้บริหารสตรี ได้แก่ มีภาวะผู้นำที่รอบด้าน มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน เป็นนักคิดวิเคราะห์สถานการณ์ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผลบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นจริงได้ในทุกสถานการณ์
2) รูปแบบการพัฒนาภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ประกอบด้วย ชื่อรูปแบบ วิธีการพัฒนาและตัวชี้วัดสู่ความสำเร็จ ที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสม ครอบคลุมทุกมิติของภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 สามารถปรับใช้ได้ในบริบทจริง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|