ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 พฤษภาคม 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 ICEAHE2022 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
27 กรกฎาคม 2565 |
ถึง |
27 กรกฎาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
374-385 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของระบบนิเวศการเรียนรู้ และ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบของระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 346 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มสองขั้นตอน (Two-stage cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาตั้งแต่ 0.80 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนาและวิเคราะห์สถิติอ้างอิงด้วยโปรแกรม SPSS สำหรับการวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรม Mplus
ผลการวิจัยพบว่า 1) ระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา มี 6 องค์ประกอบ 17 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1) เครือข่ายการเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ (2) หลักสูตร มี 3 ตัวบ่งชี้ (3) แหล่งเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ (4) ระบบบริหารจัดการเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ (5) การเรียนรู้แบบผสมผสาน มี 2 ตัวบ่งชี้ และ (6) กลยุทธ์ขององค์กร มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) โมเดลองค์ประกอบของระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า X2 = 123.003, X2 / df = 1.194, P-Value = 0.0872, RMSEA = 0.024, SRMR = 0.022, CFI = 0.995, TLI = 0.994 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|