Title of Article |
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวันเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูด โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
Date of Acceptance |
11 July 2022 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
10 |
Issue |
2 |
Month |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
Year of Publication |
2023 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวันเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูด โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps 2) ส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาเวียดนาม โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตร 2) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบที่จำเป็นในการพัฒนาหลักสูตร 3) หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวัน 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการพูด 6) แบบประเมินผลการใช้หลักสูตร สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1) การประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2) ผลการใช้หลักสูตร พบว่าในภาพรวมมีคะแนนแบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการพูดภาษาเวียดนาม เฉลี่ยเท่ากับ 17.36 คิดเป็นร้อยละ 85 นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์มีจำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด |
Keyword |
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนาม, สอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps, ความสามารถในการพูด |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
false |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|