2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวันเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูด โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 
Date of Acceptance 11 July 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  
     ISBN/ISSN  
     Volume 10 
     Issue
     Month พฤษภาคม - สิงหาคม
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวันเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูด โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps 2) ส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาเวียดนาม โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตร 2) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบที่จำเป็นในการพัฒนาหลักสูตร 3) หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวัน 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการพูด 6) แบบประเมินผลการใช้หลักสูตร สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า 1) การประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 2) ผลการใช้หลักสูตร พบว่าในภาพรวมมีคะแนนแบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการพูดภาษาเวียดนาม เฉลี่ยเท่ากับ 17.36 คิดเป็นร้อยละ 85 นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์มีจำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 
     Keyword การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนาม, สอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps, ความสามารถในการพูด 
Author
625050180-4 Miss MANUTSAWI WETCHAKAMA [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0