ชื่อบทความ |
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวันเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูด โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 กรกฎาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
10 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวันเพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูด โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps 2) ส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาเวียดนาม โดยใช้รูปแบบการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตร 2) แบบสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับองค์ประกอบที่จำเป็นในการพัฒนาหลักสูตร 3) หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนามในชีวิตประจำวัน 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการพูด 6) แบบประเมินผลการใช้หลักสูตร สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1) การประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2) ผลการใช้หลักสูตร พบว่าในภาพรวมมีคะแนนแบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการพูดภาษาเวียดนาม เฉลี่ยเท่ากับ 17.36 คิดเป็นร้อยละ 85 นักเรียนที่ผ่านเกณฑ์มีจำนวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด |
คำสำคัญ |
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติมภาษาเวียดนาม, สอนภาษาเพื่อการสื่อสารแบบ 3Ps, ความสามารถในการพูด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|