2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ แนวทางการสร้างสรรค์อาหารร่วมสมัย "วัฒนธรรมไก่ย่างหนองเรือ" 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 8 กรกฎาคม 2565 
การประชุม
     ชื่อการประชุม โครงการ The 4th BAs National Conference 2022 การประชุมวิชาการระดับชาติครั้งที่ 4 (ในความร่วมมือ 5 สถาบัน) ภายใต้หัวข้อ "ทักษะการเรียนรู้แห่งอนาคตในโลกธุรกิจ" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     สถานที่จัดประชุม ณ คณะบริหารธุรกิจเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และรูปแบบออนไลน์ (Online) ผ่านโปรแกรม ZOOM Cloud Meetings 
     จังหวัด/รัฐ กรุงเทพมหานคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 8 กรกฎาคม 2565 
     ถึง 8 กรกฎาคม 2565 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) ปีที่ 4  
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 119-135 
     Editors/edition/publisher พิมพ์ครั้งที่ 1  
     บทคัดย่อ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์เมนูอาหารร่วมสมัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ “วัฒนธรรมไก่ย่างหนองเรือ” ในพื้นที่อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Methods Research) ทั้งวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) และการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นการวิเคราะห์จากแบบสัมภาษณ์ แบบสนทนากลุ่ม และการประชุมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างการวิจัยเชิงปริมาณ ได้แก่ นักท่องเที่ยวจำนวน 400 คน และกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 16 คน และภาคชุมชน คือ ผู้ประกอบการร้านไก่ย่างหนองเรือ จำนวน 29 ร้าน ผลการวิจัย พบว่า ชุมชนไก่ย่างหนองเรือสามารถพัฒนาให้เป็นชุมชนด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารได้โดยการสร้างจุดเด่นด้านอัตลักษณ์ หากพิจารณาจากลักษณะทางกายภาพจะพบว่า ไก่ย่างหนองเรือไม่ได้แตกต่างจากไก่ย่างในพื้นที่อื่นๆ มากนัก เนื่องจากวัตถุดิบที่ใช้อาจมีความคล้ายคลึงกัน แต่ไก่ย่างหนองเรือมีการประยุกต์ใช้นมข้นจืดมาเป็นวัตถุดิบในการหมักไก่ สิ่งสำคัญในการสร้างความแตกต่างให้กับไก่ย่างหนองเรือได้อย่างชัดเจน คือ การพัฒนาให้มีเมนูอาหารที่แปลกใหม่ โดยใช้ไก่ย่างหนองเรือเป็นวัตถุดิบหลัก ช่วยดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวอยากลิ้มลองคือ การสร้างสรรค์เมนูอาหารร่วมสมัย ได้แก่ 1) น้ำพริกลูกเต๋าไก่ย่างหนองเรือ 2) ขนมปังแท่งอบกรอบ (Breadsticks) และ 3) เมนูเมี่ยงส้มตำไก่ย่างหนองเรือ 
ผู้เขียน
615210063-7 น.ส. พัทธ์ธีรา ทองอ้ม [ผู้เขียนหลัก]
คณะบริหารธุรกิจและการบัญชี ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0