ชื่อบทความ |
การวิเคราะห์ปัจจัยด้านความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่ส่งผลต่อความฉลาดรู้คณิตศาสตร์ภายใต้โปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) (ไม่ผ่านการอนุมัติ 1662104061) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
1 สิงหาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (Journal of Educational Measurement Mahasarakham University : JEM-MSU) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ภาควิชาวิจัยและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
29 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม - มิถุนายน 2566 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อความฉลาดรู้ทางคณิตศาสตร์ จากข้อมูลของโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากลหรือ PISA ปี 2018 ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลของโครงการประเมินผล PISA 2018 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนที่มีอายุ 15 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 – 3 จำนวน 8,662 คน ในสถานศึกษา 290 แห่ง โดยวิเคราะห์คะแนนจากแบบประเมินความฉลาดรู้คณิตศาสตร์ ในโครงการประเมินผล PISA2018 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์พหุระดับด้วยโปรแกรม HLM version 8.2
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อความฉลาดรู้คณิตศาสตร์ เมื่อนำตัวแปรมาจัดกลุ่มเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของ PISA2018 สรุปตัวแปร 2 ระดับ ประกอบด้วย (1) ระดับสถานศึกษา ได้แก่ อัตราส่วนจำนวนนักเรียนต่อครู ขนาดห้องเรียน ดัชนีการขาดแคลนครู งบประมาณจากรัฐบาล ดัชนีทรัพยากรการเรียน สื่อการเรียนการสอน ประเภทสถานศึกษา และขนาดชุมชนที่ตั้งของสถานศึกษา (2) ระดับนักเรียน ได้แก่ เศรษฐานะของครอบครัว ดัชนีความมั่งคั่งของครอบครัว เจตคติในการเรียน จากการวิเคราะห์พหุระดับพบว่า ตัวแปรระดับสถานศึกษา ที่มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ ขนาดห้องเรียนที่มีนักเรียนจำนวน 21-25 คน (β = 73.342) งบประมาณจากรัฐบาล (β = -0.747) อัตราส่วนจำนวนนักเรียนต่อครู (β = -1.791) ประเภทของสถานศึกษาเอกชน (β = -40.087) ตัวแปรระดับนักเรียน ที่มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ทรัพย์สินในบ้าน (β = 16.318) ความมั่งคั่งของครอบครัว (β = -13.866) การศึกษาสูงสุดของผู้ปกครองระดับหลังมัธยมศึกษาก่อนอุดมศึกษา (β = -15.934)
|
คำสำคัญ |
ความฉลาดรู้ทางคณิตศาสตร์ คุณภาพการศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|