ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการใช้แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม
THE EFFECTS OF VIDEO MODELING AND CARTOON STORY BOOKS TO ENHANCING OF APPROPRIATE SOCIAL BEHAVIORS IN CHILDREN WITH AUTISM |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
15 กันยายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 10 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ |
สถานที่จัดประชุม |
การประชุมรูปแบบผสมผสานระหว่างในห้องประชุมและระบบออนไลน์ |
จังหวัด/รัฐ |
ไทย |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 สิงหาคม 2565 |
ถึง |
31 สิงหาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2565 |
Issue (เล่มที่) |
10 |
หน้าที่พิมพ์ |
338-348 |
Editors/edition/publisher |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูน และเปรียบเทียบผลของการใช้แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กที่มีภาวะออทิซึม อายุระหว่าง 4- 6 ปี จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE653103 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบจำลองวิดีโอ 2) บทเรียนการ์ตูน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินพฤติกรรมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือค่าความถี่ ร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการใช้นวัตกรรม ด้วยสถิติ The Wilcoxon Signed Ranks Test
ผลการวิจัยพบว่า แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.66 - 1.00 และคะแนนประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับ 5 คือมีความเหมาะสมมากที่สุด และผลการเปรียบเทียบการใช้แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมพบว่า คะแนนการประเมินพฤติกรรมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมทั้ง 5 คน มีระดับพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|