2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ผลการใช้แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม THE EFFECTS OF VIDEO MODELING AND CARTOON STORY BOOKS TO ENHANCING OF APPROPRIATE SOCIAL BEHAVIORS IN CHILDREN WITH AUTISM 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 15 กันยายน 2565 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 10 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 
     สถานที่จัดประชุม การประชุมรูปแบบผสมผสานระหว่างในห้องประชุมและระบบออนไลน์ 
     จังหวัด/รัฐ ไทย 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 30 สิงหาคม 2565 
     ถึง 31 สิงหาคม 2565 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2565 
     Issue (เล่มที่) 10 
     หน้าที่พิมพ์ 338-348 
     Editors/edition/publisher สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูน และเปรียบเทียบผลของการใช้แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กที่มีภาวะออทิซึม อายุระหว่าง 4- 6 ปี จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE653103 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบจำลองวิดีโอ 2) บทเรียนการ์ตูน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินพฤติกรรมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือค่าความถี่ ร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการใช้นวัตกรรม ด้วยสถิติ The Wilcoxon Signed Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.66 - 1.00 และคะแนนประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับ 5 คือมีความเหมาะสมมากที่สุด และผลการเปรียบเทียบการใช้แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมพบว่า คะแนนการประเมินพฤติกรรมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมทั้ง 5 คน มีระดับพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  
ผู้เขียน
635050147-3 น.ส. อัษฎาพร วิชาผง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0