2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ผลการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับการใช้เกม และการเสริมแรงเชิงบวกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม Effect of using art activities with games and positive reinforcement for executive function enhancement on task attention work of children with autism  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมสัมนาวิชาการ ระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 1 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับสมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทยและมหาวิทยาลัยในเครือฯ 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 4 กุมภาพันธ์ 2566 
     ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2566 
     Issue (เล่มที่) ED-065 
     หน้าที่พิมพ์ ED-065 (1878-1887)  
     Editors/edition/publisher
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อ ในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม โดยการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อ ในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม อายุระหว่าง 6-10 ปี เป็นเพศชาย จำนวน 5 คน ที่รับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีปัญหาขาดความสนใจ จดจ่อในการทำงาน ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นผู้มีภาวะออทิสซึมและผู้ปกครองยินดีให้เข้าร่วม โดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทดลองขั้นต้น Pre-experimental research ชนิด one group pretest -posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริม แรงเชิงบวก จำนวน 5 แผน 2) แบบประเมินพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงาน การดำเนินการวิจัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก กำหนดการสอนสัปดาห์ละ 4 วัน คือ วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดีเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ ใช้เวลาวันละ 50 นาที จำนวน 5 แผน ในปีการศึกษา 2565 แล้วเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการบันทึกคะแนนแบบสังเกตพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ หาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าร้อยละของคะแนนพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงาน นำเสนอข้อมูลในรูปแบบตารางประกอบการบรรยาย และ Wilcoxon ผลการวิจัย พบว่า 1) กิจกรรมศิลปะร่วมกับการใช้เกม และการเสริมแรงเชิงบวกสามารถพัฒนาพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึมได้ 2) พฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึมหลังการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวกสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 
ผู้เขียน
635050139-2 นาย จาตุรงค์ ถูสินแก่น [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0