ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับการใช้เกม และการเสริมแรงเชิงบวกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม Effect of using art activities with games and positive reinforcement for executive function enhancement on task attention work of children with autism |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
4 กุมภาพันธ์ 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมนาวิชาการ ระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 1 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับสมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทยและมหาวิทยาลัยในเครือฯ |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
4 กุมภาพันธ์ 2566 |
ถึง |
4 กุมภาพันธ์ 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2566 |
Issue (เล่มที่) |
ED-065 |
หน้าที่พิมพ์ |
ED-065 (1878-1887) |
Editors/edition/publisher |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อ ในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม โดยการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อ ในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม อายุระหว่าง 6-10 ปี เป็นเพศชาย จำนวน 5 คน ที่รับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีปัญหาขาดความสนใจ จดจ่อในการทำงาน ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นผู้มีภาวะออทิสซึมและผู้ปกครองยินดีให้เข้าร่วม โดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทดลองขั้นต้น Pre-experimental research ชนิด one group pretest -posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริม แรงเชิงบวก จำนวน 5 แผน 2) แบบประเมินพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงาน การดำเนินการวิจัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก กำหนดการสอนสัปดาห์ละ 4 วัน คือ วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดีเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ ใช้เวลาวันละ 50 นาที จำนวน 5 แผน ในปีการศึกษา 2565 แล้วเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการบันทึกคะแนนแบบสังเกตพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ หาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าร้อยละของคะแนนพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงาน นำเสนอข้อมูลในรูปแบบตารางประกอบการบรรยาย และ Wilcoxon ผลการวิจัย พบว่า 1) กิจกรรมศิลปะร่วมกับการใช้เกม และการเสริมแรงเชิงบวกสามารถพัฒนาพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึมได้ 2) พฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึมหลังการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวกสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
นานาชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|