2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ กระบวนการแก้ปัญหาทางดนตรีในการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักศึกษาวิชาเอกดนตรีตะวันตก หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 19 ธันวาคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะครุศาสร์ มหาวิทยาลลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN 1685-2699 
     ปีที่ 19 
     ฉบับที่ 3(40) 
     เดือน กันยายน-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า 289-302 
     บทคัดย่อ วิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการแก้ปัญหาทางดนตรีในกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือของนักศึกษา หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพโดยศึกษาปรากฏการณ์ที่เกิดจากการนำกิจกรรมการเรียนรู้ไปใช้กับนักศึกษาวิชาเอกดนตรีตะวันตก ชั้นปีที่ 2 หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 8 คน โดยใช้เครื่องมือที่เก็บแนวคิดที่แสดงถึงกระบวนการแก้ปัญหา ได้แก่ (1) กิจกรรมการเรียนรู้ (2) ใบงาน (3) แบบบันทึกการสังเกตภาคสนาม (4) แบบบันทึกการสังเกตหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และมีการเก็บข้อมูลวิดีโอเพื่อจัดทำข้อมูลแบบโพรโทคอลการแก้ปัญหา และวิเคราะห์ผลโดยวิธีการวิเคราะห์โพรโทคอล (Protocols Analysis) มีกรอบแนวคิดการวิเคราะห์กระบวนการแก้ปัญหา 4 ขั้น ได้แก่ (1) การทำความเข้าใจปัญหา (2) การวางแผนการแก้ปัญหา (3) การลงมือแก้ปัญหา และ (4) การตรวจสอบการแก้ปัญหา ผลการวิจัยพบว่า การศึกษากระบวนการแก้ปัญหาทางดนตรีของนักศึกษาวิชาเอกดนตรีตะวันตก ชั้นปีที่ 2 หลักสูตรดุริยางคศาสตรบัณฑิต ซึ่งมี 6 กิจกรรม ในกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1-3 เกิดกระบวนการแก้ปัญหาในขั้นที่ 1, 3 สังเกตได้จากการร่วมอภิปรายของนักศึกษา และขั้นที่ 4 การร่วมสะท้อนแนวคิดโดยมีผู้สอนคอยกระตุ้น กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 4-6 เกิดกระบวนการ ได้แก่ ขั้นที่ 1 สังเกตได้จากการหารือกันของนักศึกษา, การสอบถามผู้สอน, การทดลองอ่านโน้ต และการทดลองบรรเลง ขั้นที่ 2 สังเกตได้จากการหารือเกี่ยวกับท่อนเพลง และการแบ่งหน้าที่ในการบรรเลงของนักศึกษา ขั้นที่ 3 สังเกตได้จากการบรรเลงและซ้อมบทเพลง และขั้นที่ 4 สังเกตได้จากการหารือเกี่ยวกับการบรรเลงที่ผ่านไปแล้ว และการอภิปรายที่เกี่ยวกับผลงานที่เกิดขึ้น 
     คำสำคัญ กระบวนการแก้ปัญหา / ดนตรี / การเรียนรู้แบบร่วมมือ / การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการแก้ปัญหา 
ผู้เขียน
625220016-1 นาย อดิศรศักดิ์ พรหมมาแดง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0