ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กรอบแนวคิดวัฒนธรรมลีนในโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
28 เมษายน 2566 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
โครงการประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
สถานที่จัดประชุม |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 เมษายน 2566 |
ถึง |
28 เมษายน 2566 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
46 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
236 |
Editors/edition/publisher |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย (สพบท.) |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรอบแนวคิดวัฒนธรรมลีนของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยผสานวิธี ดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับวัฒนธรรมลีน จำนวน 18 แหล่ง เพื่อวิเคราะห์กรอบแนวคิดของวัฒนธรรมลีน และ 2) ประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมลีน ตามกรอบแนวคิดที่ได้สังเคราะห์จากเอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะ โดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง ผลการวิจัยพบว่า กรอบแนวคิดวัฒนธรรมลีนมี 5 องค์ประกอบหลัก 5 ด้าน 15 ตัวชี้วัด ได้แก่ (1) กรอบความคิดแบบลีน มี 3 ตัวชี้วัด (2) ค่านิยมการร่วมกันทำงานเป็นทีม มี 3 ตัวชี้วัด (3) การจัดการเชิงกลยุทธ์ที่แตกต่าง มี 3 ตัวชี้วัด (4) ภาวะผู้นำแบบลีน มี 3 ตัวชี้วัด (5) วิถีปฏิบัติที่มุ่งประสิทธิภาพ มี 3 ตัวชี้วัด และผลการประเมินกรอบแนวคิดของวัฒนธรรมลีนของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวชี้วัด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|