| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบกรอบความคิดสากล (Global Mindset) ของผู้บริหารและครูโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 พฤษภาคม 2566 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566 |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย ไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา |
| สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
| จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 เมษายน 2566 |
| ถึง |
28 เมษายน 2566 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
46 |
| Issue (เล่มที่) |
978-616-93350-2-3 |
| หน้าที่พิมพ์ |
468-479 |
| Editors/edition/publisher |
กรอบความคิดสากล ครู ผู้บริหารสถานศึกษา |
| บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินองค์ประกอบของกรอบความคิดสากล (Global Mindset) ของผู้บริหารและครู โรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed-Method Reseach) ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับองค์ประกอบของกรอบความคิดสากล จำนวน 15 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของกรอบความคิดสากล และ 2) ประเมินองค์ประกอบของกรอบความคิดสากล ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะ โดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของกรอบความคิดสากล (Global Mindset) ของผู้บริหารและครู โรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) ปัญญาสู่สากล (Global Wisdom) มี 2 ตัวบ่งชี้ คือ การมุ่งมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อถ่ายทอดความรู้สู่สากล และทักษะในการเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม 2) ปฏิสัมพันธ์สู่สากล (Global Interactions) มี 2 ตัวบ่งชี้ คือ ทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างเครือข่ายสากล และทักษะในการสื่อสารวัฒนธรรมและเปิดใจรับวัฒนธรรมสากล 3) วิสัยทัศน์มุ่งสู่สากล (Global Vision) มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การสร้างอุดมคติค่านิยมในองค์กรสู่สากล การขยายเครือข่ายองค์กรท้องถิ่นสู่สากลให้เข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างวิสัยทัศน์ที่ปฏิบัติได้จริงสอดคล้องกับบริบทสากล 4) ความตระหนักในวัฒนธรรมสากล (Culture Awareness) มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ มีทัศนคติ จิตสำนึก ใส่ใจและเห็นคุณค่าในความแตกต่างทางวัฒนธรรม เปิดใจรับและเข้าใจถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมสากล และเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแสดงออกต่อวัฒนธรรมสากลอย่างพึงพอใจ ซึ่งผลการประเมินองค์ประกอบของกรอบแนวคิดกรอบความคิดสากล ของผู้บริหารและครู อยู่ระหว่าง 0.80–1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|