2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบกรอบความคิดสากล (Global Mindset) ของผู้บริหารและครูโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น  
Date of Distribution 25 May 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมมนาทางวิชาการ การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ/นานาชาติ และงานบริหารการศึกษาสัมพันธ์ ครั้งที่ 46 ประจำปี 2566  
     Organiser สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย ไทย (สพบท.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเครือข่ายบริหารการศึกษา  
     Conference Place หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  
     Province/State กรุงเทพมหานคร  
     Conference Date 28 April 2023 
     To 28 April 2023 
Proceeding Paper
     Volume 46 
     Issue 978-616-93350-2-3 
     Page 468-479 
     Editors/edition/publisher กรอบความคิดสากล ครู ผู้บริหารสถานศึกษา 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและประเมินองค์ประกอบของกรอบความคิดสากล (Global Mindset) ของผู้บริหารและครู โรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed-Method Reseach) ดำเนินการ 2 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับองค์ประกอบของกรอบความคิดสากล จำนวน 15 แหล่ง เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของกรอบความคิดสากล และ 2) ประเมินองค์ประกอบของกรอบความคิดสากล ตามกรอบที่ได้สังเคราะห์ โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินเป็นแบบตรวจสอบรายการและแบบปลายเปิดเพื่อเสนอแนะ โดยวิเคราะห์หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบของกรอบความคิดสากล (Global Mindset) ของผู้บริหารและครู โรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มี 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) ปัญญาสู่สากล (Global Wisdom) มี 2 ตัวบ่งชี้ คือ การมุ่งมั่นเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อถ่ายทอดความรู้สู่สากล และทักษะในการเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม 2) ปฏิสัมพันธ์สู่สากล (Global Interactions) มี 2 ตัวบ่งชี้ คือ ทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคลเพื่อสร้างเครือข่ายสากล และทักษะในการสื่อสารวัฒนธรรมและเปิดใจรับวัฒนธรรมสากล 3) วิสัยทัศน์มุ่งสู่สากล (Global Vision) มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ การสร้างอุดมคติค่านิยมในองค์กรสู่สากล การขยายเครือข่ายองค์กรท้องถิ่นสู่สากลให้เข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการสร้างวิสัยทัศน์ที่ปฏิบัติได้จริงสอดคล้องกับบริบทสากล 4) ความตระหนักในวัฒนธรรมสากล (Culture Awareness) มี 3 ตัวบ่งชี้ คือ มีทัศนคติ จิตสำนึก ใส่ใจและเห็นคุณค่าในความแตกต่างทางวัฒนธรรม เปิดใจรับและเข้าใจถึงอิทธิพลของวัฒนธรรมสากล และเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อแสดงออกต่อวัฒนธรรมสากลอย่างพึงพอใจ ซึ่งผลการประเมินองค์ประกอบของกรอบแนวคิดกรอบความคิดสากล ของผู้บริหารและครู อยู่ระหว่าง 0.80–1.00 ซึ่งผ่านเกณฑ์ทุกองค์ประกอบและตัวบ่งชี้  
Author
645050067-2 Mr. THANACHIT WAPAKAEW [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum