| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การเปรียบเทียบบทบาทขุนสังขานต์แห่งล้านนาไทย
และนางสังขานหลวงพระบาง |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
2 กันยายน 2566 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2566 (FAR9) “ทักษะ ศิลปะ ปรัชญาแห่งอุษาคเนย์” Philosophy and Practice of ASEAN Arts |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| สถานที่จัดประชุม |
ณ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
1 กันยายน 2566 |
| ถึง |
2 กันยายน 2566 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
9 |
| Issue (เล่มที่) |
- |
| หน้าที่พิมพ์ |
913 |
| Editors/edition/publisher |
- |
| บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิจัย การเปรียบเทียบบทบาทขุนสังขานต์แห่งล้านนาไทย
และนางสังขาน เมืองหลวงพระบางประเทศลาวเพื่อเสนอมุมมองต่าง ๆ ของขุนสังขานต์แห่งล้านนาไทย และนางสังขาน เมืองหลวงพระบางประเทศลาว โดยอาศัยการศึกษา คติชน (เรื่องเล่า ตำนาน นิทาน)หรือประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของขุนสังขานต์ และนางสังขาน เมืองหลวงพระบางสปป.ลาว การศึกษานี้มุ่งค้นหา บทบาทหน้าที่ขุนสังขานต์
แห่งล้านนาไทย และนางสังขานเมืองหลวงพระบางประเทศลาว ซึ่งคนพบ บทบาทของขุนสังขานต์ที่แตกต่างจากนางสังขานเมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว โดยวิเคราะห์ผ่านทฤษฎีบทบาทหน้าที่นิยมของ William R. Bascom มาเป็นกรอบเพื่ออธิบายผลการศึกษาพบว่า ขุนสังขานต์ปรากฏในลักษณะบุคคลทั้งเพศหญิง และเพศชายสูงวัยที่เรียกว่าปู่สังขานต์และย่าสังขานต์ ทำหน้าที่นำพาสิ่งที่เป็นเคราะห์ไปจากสังคมล้านนาและขุนสังขานต์ที่ปรากฏในเอกสารโบราณล้านนากลับเป็นบุรุษเพศเท่านั้น ในแต่ละปีทรงอาภรณ์ และมีเคลื่องแต่งกาย บุคลิกที่แตกต่างกัน มีความสัมพันธ์กับระบบปฏิทิน อันเป็นอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ปรากฎในพื้นที่ล้านนาเท่านั้น สะท้อนความเชื่อและความศรัทธาที่จะส่งผลต่อการดำเนินชีวิตในด้านต่าง ๆ ตลอดจนจารีต ขนบ ธรรมเนียมและประเพณีท้องถิ่นทั้งใช้อธิบายที่มาและเหตุผลในการทำพิธีกรรม ในพิธีกรรมตามความเชื่อ ของชาวล้านนาสืบทอดกันมา ประเพณีมาตรฐานทางพฤติกรรม ธรรมเนียมปฏิบัติ ทำหน้าที่เป็นชุดคำพยากรณ์เพื่อหาทางออกให้แก่ความคับข้องใจ บรรเทาความทุกข์ ของมนุษย์ และนางสังขาน เมืองหลวงพระบาง สปป.ลาว ในฐานะตัวแทนธิดาของท้าวกบิลพรหม ซึ่งใช้อธิบายที่มาและเหตุผลในการทำพิธีกรรม ที่ทำหน้าที่นำเศียรของบิดา คือท้าวกบิลพรหมออกมาแห่ ซึ่งแสดงถึงความกตัญญู นอกจากนี้ ยังยกระดับความสำคัญ ในพิธีการแห่วออันศักดิ์สิทธิ์ ตลอดทั้งทำหน้าที่ให้การศึกษาแก่สังคมที่แสดงถึงความกตัญญูที่ธิดา มีต่อบิดา ในปัจจุบันจะมีการประกวดนางสังขานเพื่อคัดเลือกหญิงสาวลูกหลานของชาวเมืองหลวงพระบางมาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าทำหน้าที่ให้ควาเพลิดเพลิน การประกวดนางสังขานในแต่ละปี เป็นข่าวใหญ่ระดับประเทศ และได้ถูกนำเสนอ ทั้งทางโทรทัศน์เว็บไซต์ สื่อสิ่งพิมพ์ รวมถึงเอกสารการท่องเที่ยว ดึงดูดคนท้องถิ่นคนลาวและชาวต่างประเทศ มาอยู่ในพื้นที่ ของค่ำคืนแห่งการประกวด สร้างความเพลิดเพลิน และความประทับใจแก่
ผู้ได้พบเห็นเท่านั้น ซึ่งต่างจากขุนสังขานต์ทำหน้าที่เป็นชุดคำพยากรณ์เพื่อหาทางออกให้แก่ความคับข้องใจ
และนางสังขานก็มีลักษณะของบุตรธิดาเพศหญิงทั้ง 7 แตกต่างจากขุนสังขานต์ที่เป็นเพศชาย หรือในเรื่องเล่าที่เล่าขานว่าเป็นทั้งหญิงและชายสูงอายุ ตลอดทั้งความเชื่อก็มีที่มาที่แตกต่างกันอีกด้วย
|
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|