ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กรอบแนวคิดและการออกแบบดิจิทัลบอร์ดเกม
เพื่อส่งเสริมการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การอ่านออก
เสียงโฟนิกส์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
18 พฤศจิกายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ โสตฯ-เทคโนฯ สัมพันธ์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 35 (NCECT2022) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สาขาวิชานวัตกรรม เทคโนโลยีและวิทยาการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับสมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (ThaiAECT) และสมาคมเมตาเวิร์สแห่งประเทศไทย |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
4 พฤศจิกายน 2565 |
ถึง |
6 พฤศจิกายน 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
35 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
140-150 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีของดิจิทัลบอร์ดเกม เพื่อส่งเสริมการคิด
สร้างสรรค์ เรื่อง การอ่านออกเสียงโฟนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยคือ ผู้เชี่ยวชาญใน
การตรวจสอบกรอบแนวคิดทฤษฎีการออกแบบดิจิทัลบอร์ดเกมฯ จำนวน 5 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ปีการศึกษา 2565 โรงเรียน้านนาก้านเหลือง อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 26 คน รูปแบบการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่การ
วิจัยเอกสารและการวิจัยเชิงสำรวจ มีขั้นตอนดังนี้ 1) ศึกษาหลักการทฤษฎี 2) การทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง 3) ศึกษา
บริบทที่เกี่ยวข้อง 4) สังเคราะห์กรอบแนวคิดทฤษฎีและกรอบแนวคิดการออกแบบดิจิทัลบอร์ดเกมฯ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ ได้แก่ แบบสำรวจความคิดเห็นของผู้เรียน แบบบันทึกการสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี แบบบันทึกการสังเคราะห์
กรอบแนวคิดการออกแบบ แบบประเมินสำหรับผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุป ตีความและบรรยายเชิงวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีมีพื้นฐานเชิงทฤษฎีที่สำคัญ 5 พื้นฐาน ดังนี้ 1) พื้นฐานจิตวิทยาการเรียนรู้ 2)
พื้นฐานศาสตร์การสอน 3) พื้นฐานบริบท 4) พื้นฐานการคิดสร้างสรรค์ 5) พื้นฐานทฤษฎีสื่อและเทคโนโลยี และกรอบแนวคิด
การออกแบบ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|