ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
3 กุมภาพันธ์ 2567 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 10 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมคณิตศาสตรศึกษา |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
3 กุมภาพันธ์ 2567 |
ถึง |
4 กุมภาพันธ์ 2567 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
10 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
146-155 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ |
บทคัดย่อ |
ในสังคมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล โลกยังคงมีความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ที่มีทักษะและสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ เป็นค่านิยมที่มีเพิ่มขึ้นสำหรับการเติบโตของสังคมในยุคปัจจุบัน (Shimizu, 2015) ซึ่งสมรรถนะทางคณิตศาสตร์เป็นความสามารถเชิงกลยุทธ์ที่สามารถกำหนด แสดงแทนและแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ (NRC, 2001) การดำเนินการวัดสมรรถนะด้วยข้อสอบที่เรียกว่า SUKEN เป็นการวัดความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ของผู้เข้าสอบเอง และเพื่อเป็นการย้อนกลับไปประเมินสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากโรงเรียน (สถาบันรับรองสมรรถนะทางคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย, 2560)
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อจำแนกสมรรถนะจากแบบทดสอบการสอบวัดประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ และ 2) เพื่อวิเคราะห์ผลการประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายของการวิจัยครั้งนี้เป็นผลการประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่อยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เข้าสอบการสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ ระดับที่ 6 ในการสอบครั้งที่ 4-5 จำนวน 184 คน โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์กระดาษคำตอบของผู้เข้าสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ (SUKEN) ระดับที่ 6 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กรอบสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของ The Mathematics Certification Institute of Japan (MCIJ, 2015)
ผลการวิจัย พบว่า การวิเคราะห์สมรรถนะที่เกิดขึ้นจากแบบทดสอบการสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ พบว่า จำนวนข้อสอบที่ถูกจำแนกตามลักษณะสมรรถนะตามกรอบ MCIJ (2015) สมรรถนะที่ถูกพบมากที่สุดในแบบข้อสอบ คือ สมรรถนะด้านการใช้เลขคณิตในสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน ด้านความสามารถในการนับเหรียญและธนบัตร การคำนวณและการโอนเงินได้อย่างถูกต้อง คิดเป็น ร้อยละ 33.33% การวิเคราะห์ผลการประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า สมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เกิดขึ้นตามกรอบเนื้อหาสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของ MCIJ (2015) ทั้ง 7 ด้านนั้น ในการสอบครั้งที่ 4-5 พบว่านักเรียนเกิดสมรรถนะ 5 ด้านโดยมีร้อยละเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น โดยสมรรถนะด้านความสามารถในการแสดงรายการที่หลากหลาย เปรียบเทียบจำนวน เป็นต้น โดยใช้แผนภูมิวงกลม และกราฟแท่ง มีร้อยละเฉลี่ยมากที่สุด
คำสำคัญ: การประเมินสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ สมรรถนะทางคณิตศาสตร์ การสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์
เอกสารอ้างอิง:
ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์. (2560). คู่มือการสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์. ขอนแก่น: คลังนานาวิทยา.
National Research Council. (2001). Adding it up: Helping children learn mathematics. J. Kilpatrick,
J.Swafford, and B. Findell (Eds.). Washington, DC: National Academy Press.
Shimizu (2015). SUKEN Official Guidebook. The Mathematics Certification of Japan. Tokyo, Japan.
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|