ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการพัฒนานิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลที่ส่งเสริมการคิดเชิงนวัตกรรม ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนทัศน์ใหม่Synthesize the Designing Framework of The Development Of Learning Ecology To Promote Innovative Thinking On Learning New Paradigm |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
4 พฤศจิกายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ โสตฯ-เทคโนฯ สัมพันธ์แห่งประเทศไทย |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
4 พฤศจิกายน 2565 |
ถึง |
6 พฤศจิกายน 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
35 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
22-29 |
Editors/edition/publisher |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสังเคราะห์กรอบแนวคิดการพัฒนานิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลที่ส่งเสริมการคิดเชิงนวัตกรรม
ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนทัศน์ใหม่ กลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบนิเวศการเรียนรู้ดิจิทัล จำนวน 5 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา รูปแบบที่ 1 Type 1 ซึ่งอยู่ในการวิจัยระยะที่ 1 กระบวนการออกแบบ โดยใช้การวิจัยเอกสาร มีรายละเอียดดังนี้ (1) การศึกษาหลักการและทฤษฎี (2) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎี (3) การสังเคราะห์กรอบแนวคิดการพัฒนานิเวศการเรียนรู้ดิจิทัล และ (4) การประเมินการสังเคราะห์การพัฒนานิเวศการเรียนรู้ดิจิทัล ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการสรุป ตีความ ผลการศึกษา พบว่า 1) กรอบแนวคิดเชิงทฤษฎีมีพื้นฐานเชิงทฤษฎีที่สําคัญ 3 พื้นฐาน คือ พื้นฐานด้านการออกแบบการจัดการเรียนการสอน พื้นฐานด้านทฤษฎีการเรียนรู้ และพื้นฐานด้านทฤษฎีสื่อและนวัตกรรม 2) กรอบแนวคิดการพัฒนานิเวศการเรียนรู้ดิจิทัลมีองค์ประกอบสำคัญ คือ (1) ส่วนของการจัดการเรียนรู้ (2) ส่วนของการบูรณาการการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนและระบบ LMS (Integrated Learning) (3) ส่วนของ Cloud Service Provider (4) ส่วนของสภาพแวดล้อมทางดิจิทัล และ 3) ผลการประเมินการสังเคราะห์การพัฒนานิเวศการเรียนรู้ดิจิทัล โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า องค์ประกอบสอดคล้องกับหลักการทฤษฎีมีความเหมาะสมในการสร้างความรู้และส่งเสริมการคิดเชิงนวัตกรรม ตามแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนทัศน์ใหม่ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|