Title of Article |
การศึกษาการใช้ตัวชี้วัดอาเซียนของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 |
Date of Acceptance |
25 July 2013 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารศึกษาศาสตร์ |
Standard |
|
Institute of Journal |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
0857-1511 |
Volume |
36 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม-มีนาคม |
Year of Publication |
2013 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ตัวชี้วัดอาเซียนของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 และเปรียบเทียบการใช้ตัวชี้วัดอาเซียนของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ตามขนาดโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ และขนาดใหญ่พิเศษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 214 คน จาก 67 โรงเรียน โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สถิติทดสอบ คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – way ANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การใช้ตัวชี้วัดอาเซียนของครูกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.72, S.D. = 1.03) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านความรู้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 3.80, S.D. = 1.01) รองลงมาคือ ด้านเจตคติ ( = 3.72, S.D. = 1.01) และด้านทักษะ/กระบวนการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( = 3.64, S.D. = 1.07) |
Keyword |
การใช้ตัวชี้วัดอาเซียน, โรงเรียนมัธยมศึกษา |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|