ชื่อบทความ |
การศึกษาการเปลี่ยนแปลงมโนมติ ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน โดยการจัดกิจกรรมซ่อมเสริม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 A Study of Mathematics Conceptual Change on Parallel using Remedials Teaching for Mathayomsuksa 2 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
4 กันยายน 2556 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ |
ISBN/ISSN |
0514.5.1.4/วจ. (วส)139 |
ปีที่ |
8 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม - กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2556 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์ เพื่อการศึกษาการเปลี่ยนแปลงมโนมติ
ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เส้นขนาน โดยการจัดกิจกรรมซ่อมเสริม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555โรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย 2 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมือง
จังหวัดขอนแก่น จำนวน 6 คน ซึ่งคัดเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบวัดมโนมติทางคณิตศาสตร์ และกิจกรรมซ่อมเสริม เรื่องเส้นขนาน จากการศึกษาในครั้งนี้พบว่า
1) ก่อนการดำเนินกิจกรรมซ่อมเสริมนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีมโนมติทางคณิตศาสตร์
เรื่องเส้นขนาน 3 ลักษณะ คือ 1) มโนมติทางคณิตศาสตร์แบบไม่สมบูรณ์, 2) มโนมติทางคณิตศาสตร์
ที่คลาดเคลื่อน และ 3) ไม่มีมโนมติทางคณิตศาสตร์ หลังการดำเนินกิจกรรมซ่อมเสริม พบว่านักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีมโนมติทางคณิตศาสตร์ที่สมบูรณ์
2) หลังจากการดำเนินกิจกรรมซ่อมเสริมนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีการเปลี่ยนแปลงมโนมติ
ทางคณิตศาสตร์ เรื่องเส้นขนาน ตามกรอบทฤษฎีของ Dykstra et al. (1992 อ้างถึงใน ธัญญารัตน์ จูมแพง, 2554) 2 ลักษณะ คือ 1) แบบขยายชั้นความเข้าใจและ 2) เปลี่ยนกรอบความเข้าใจ
|
คำสำคัญ |
การเปลี่ยนแปลงมโนมติ กิจกรรมซ่อมเสริม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|