ชื่อบทความ |
การวิเคราะห์ข้อผิดพลาดที่เกิดจากการแทรกแซงของภาษาแม่และข้อผิดพลาดจากอันตรภาษาในงานเขียนของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะผู้เรียนภาษาอังกฤษเป็ภาษาต่างประเทศ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
10 ตุลาคม 2559 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2286-7910 |
ปีที่ |
4 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2559 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) จำแนกประเภทของข้อผิดพลาดสองประเภทที่พบในงานเขียนของนักศึกษาเอกวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้แก่ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการแทรกแซงของภาษาแม่ และข้อผิดพลาดข้อผิดพลาดที่เกิดจากอันตรภาษา และ 2) เพื่อศึกษาระดับความรุนแรงของข้อผิดพลาดที่สามารถส่งผลกระทบต่อความเข้าใจในงานเขียนของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้ ได้แก่ นักศึกษาเอกวิชาภาษาอังกฤษ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยคือ งานเขียนที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย ข้อมูลงานวิจัยได้ถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อหาค่าความถี่ และร้อยละตามชนิดของข้อผิดพลาดทั้งสองประเภท ผลการศึกษาพบว่าสาเหตุหลักของข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในงานเขียนของนักศึกษา คือ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการแทรกแซงของภาษาแม่ กล่าวโดยภาพรวมก็คือ นักศึกษายังคงมีการใช้ภาษาแม่เมื่อมีการเขียนงานในภาษาที่สอง ในแง่ของข้อผิดพลาดที่เกิดจากอันตรภาษานั้นมีข้อผิดพลาดที่พบได้ในงานเขียนของนักศึกษาอยู่สี่ประเภท ได้แก่ การพยายามทำให้เป็นกฎ การไม่รู้กฎเกณฑ์ทางไวยากรณ์ การใช้กฎเกณฑางไวยากรณ์ไม่รบถ้วน และการสรุปกฎผิด สองประเภทหลักที่พบบ่อยในงานเขียนของนักศึกษาได้แก่การใช้กฎเกณฑ์ทางไวยากรณ์ไม่ครบถ้วน และการไม่รู้กฎเกณฑ์ทางไวยากรณ์ การพยายามทำให้เป็นกฎโดยทั่วไปจัดว่าเป็นข้อผิดพลาดที่พบได้น้อยที่สุดในงานเขียนของนักศึกษา ตามมาด้วยการสรุปกฎเกณฑ์ผิด จากผลการศึกษา สามารถตีความได้ว่าถึงแม้ว่านักศึกษาจะผ่านการเรียนกฎไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ แต่โดยภาพรวมแล้วนักศึกษาก็ยังไม่มีความเชี่ยวชาญในความรู้ที่พวกเขาได้เรียนมา ผลการวิจัยยังพบอีกว่าข้อผิดพลาดเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อความเข้าใจในการสื่อสารเพียงเล็กน้อยเท่านั้น |
คำสำคัญ |
การวิเคาระห์ข้อผิดพลาดในงานเขียนของผู้เรียนท่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|