ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การเชื่อมโยงการคิดทางพีชคณิตกับการคิดทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
10 มีนาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ระดับชาติและระดับนานาชาติ 2560 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยสาลัยขอนแกแ่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
10 มีนาคม 2560 |
ถึง |
10 มีนาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2017 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
1698 - 1712 |
Editors/edition/publisher |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการเชื่อมโยงความคิดพีชคณิตกับการคิดทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องเขาคณิตวิเคราะห์ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการทดลองเชิงการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิดตามแนวคิดของ Inprasitha (2011) โดยมีเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิตวิเคราะห์จำนวน 6 แผน เครื่องบันทึกวีดิทัศน์ เครื่องบันทึกเสียง เครื่องบันทึกภาพนิ่ง แบบบันทึกภาคสนาม ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่นำวิธีการแบบเปิดมาใช้จัดการเรียนการสอนเพื่อเน้นให้นักเรียนแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กรอบแนวคิดของ Businskas (2008) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีการเชื่อมโยงการคิดทางพีชคณิตและการคิดทางเรขาคณิตทั้ง 7 ประเภท ดังนี้ การแสดงแทนสำรอง การแสดงแทนเทียบเท่า การใช้คุณสมบัติทั่วไป การรวมเข้าไว้ด้วยกัน รูปแบบทั่วไป การให้ความหมายโดยนัย และกระบวนการ ในการแก้ปัญหาเรื่องเขาคณิตวิเคราะห์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|