2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เชิงมโนมติและความรู้เชิงวิธีการ เรื่องความน่าจะเป็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 10 มีนาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ระดับชาติและนานาชาติ 2560 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 10 มีนาคม 2560 
     ถึง 10 มีนาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2017 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 1670-1682 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เชิงมโนมติและความรู้เชิงวิธีการของนักเรียน เรื่องความน่าจะเป็นในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ และบรรยายเชิงการวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิด Johnson et al.(2001) กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เครื่องมือช่วยเก็บข้อมูลวิจัย ได้แก่ เครื่องบันทึกเสียง เครื่องบันทึกภาพนิ่ง และเครื่องบันทึกวีดิทัศน์ เครื่องมือเก็บข้อมูลคือ ผลงานของนักเรียน และแผนการเรียนรู้จำนวน 6 แผน ผลวิจัยพบว่า การสอนด้วยวิธีการแบบเปิดสนับสนุนการเกิดความสัมพันธ์ พบมากที่สุดในขั้น 2 การเรียนรู้ด้วยตนเอง นักเรียนนำความรู้เชิงมโนมติเพื่อหาเงื่อนไขเป็นตัวกำหนดขั้นตอนในการแก้ปัญหาบ่งบอกว่าเป็นการใช้ความรู้เชิงวิธีการและใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ วาดภาพ แผนภาพต้นไม้ แต่เมื่อเกิดข้อผิดพลาด หรือความไม่เข้าใจ นักเรียนได้อภิปราย แสดงเหตุผลทั้งการพูดและเขียนซึ่งเป็นการใช้ความรู้เชิงมโนมติอีกครั้ง จะเห็นได้ว่านักเรียนมีความรู้เชิงมโนมติและความรู้เชิงวิธีการที่สัมพันธ์ความรู้นี้เป็นพื้นฐานของความเข้าใจของนักเรียน  
ผู้เขียน
575050102-9 น.ส. วัจนา วรรณโกษิตย์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0