ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เชิงมโนมติและความรู้เชิงวิธีการ เรื่องความน่าจะเป็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
10 มีนาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษา ระดับชาติและนานาชาติ 2560 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
10 มีนาคม 2560 |
ถึง |
10 มีนาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2017 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
1670-1682 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เชิงมโนมติและความรู้เชิงวิธีการของนักเรียน เรื่องความน่าจะเป็นในชั้นเรียนที่ใช้วิธีการแบบเปิด ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ และบรรยายเชิงการวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิด Johnson et al.(2001) กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน เครื่องมือช่วยเก็บข้อมูลวิจัย ได้แก่ เครื่องบันทึกเสียง เครื่องบันทึกภาพนิ่ง และเครื่องบันทึกวีดิทัศน์ เครื่องมือเก็บข้อมูลคือ ผลงานของนักเรียน และแผนการเรียนรู้จำนวน 6 แผน ผลวิจัยพบว่า การสอนด้วยวิธีการแบบเปิดสนับสนุนการเกิดความสัมพันธ์ พบมากที่สุดในขั้น 2 การเรียนรู้ด้วยตนเอง นักเรียนนำความรู้เชิงมโนมติเพื่อหาเงื่อนไขเป็นตัวกำหนดขั้นตอนในการแก้ปัญหาบ่งบอกว่าเป็นการใช้ความรู้เชิงวิธีการและใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ วาดภาพ แผนภาพต้นไม้ แต่เมื่อเกิดข้อผิดพลาด หรือความไม่เข้าใจ นักเรียนได้อภิปราย แสดงเหตุผลทั้งการพูดและเขียนซึ่งเป็นการใช้ความรู้เชิงมโนมติอีกครั้ง จะเห็นได้ว่านักเรียนมีความรู้เชิงมโนมติและความรู้เชิงวิธีการที่สัมพันธ์ความรู้นี้เป็นพื้นฐานของความเข้าใจของนักเรียน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|