ชื่อบทความ |
คุณลักษณะทางดนตรีไทลื้อในลุ่มน้้าโขง |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
6 มิถุนายน 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
กรกฏาคม - ธันวาคม 2560 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2560 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
วิทยานิพนธ์เรื่องนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1.คุณลักษณะทางดนตรีของชาวไทลื้อในลุ่มน้ำโขง 2.บทบาท หน้าที่และการเปลี่ยนแปลงดนตรีของชาวไทลื้อในสังคมลุ่มน้ำโขง คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยใช้วิธีการศึกษาจากเอกสารและภาคสนามด้วยการสังเกตและสัมภาษณ์จากผู้รู้ นักแสดง นักดนตรีและผู้ชมจำนวน 67 คน นำเสนอผลการศึกษาวิทยานิพนธ์ด้วยวิธีการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
ด้านคุณลักษณะทางดนตรีของชาวไทลื้อในลุ่มน้ำโขง เครื่องดนตรีที่พบคือปี่ลื้อ กลองปูจา กลองปูเจ่ ฆ้อง ฉาบ พบในชุมชนชาวไทลื้อในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเป็นเครื่องดนตรีใช้ประกอบการขับลื้อ จังหวะของดนตรีไทลื้อเป็นจังหวะช้าในช่วงเกริ่นการขับลื้อ จังหวะปานกลางในช่วงของการขับลื้อ ท่วงทำนองมีเสียงหลัก 5 เสียงคือ C,D,E,G,A เสียงประสานดนตรีในบทขับลื้อ ปี่ลื้อเป็นเครื่องดนตรีในการเดินทำนองประสานเสียงประกอบกับคำร้องตลอดเพลง ปี่น้ำเต้า กลองปูเจ่ ฆ้อง ฉาบเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในหมู่ชาวไทลื้อ |
คำสำคัญ |
ดนตรีไทลื้อ, คุณลักษณะ, ลุ่มน้ำโขง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|