2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา (The Development of Learning Model Promoting Scientific Argumentation in Secondary Science Classroom) 
Date of Acceptance 7 July 2017 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard TCI 
     Institute of Journal ฝ่ายวิจัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN 1905-9574 
     Volume 12 
     Issue
     Month กรกฏาคม-กันยายน
     Year of Publication 2018 
     Page  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา ศึกษาคุณภาพและศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ แบ่งการดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบใช้การวิจัยเชิงสำรวจและการวิเคราะห์เอกสาร กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูจำนวน 95 คน และนักเรียนจำนวน 390 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ผลการสำรวจความรู้ความเข้าใจของครูและนักเรียนเกี่ยวกับการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ พบว่า ทั้งครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับองค์ประกอบของการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสร้างข้อกล่าวอ้าง (Claim) อยู่ในระดับดี ระดับพอใช้ ระดับปรับปรุง และระดับดีมาก ตามลำดับ ส่วนองค์ประกอบอื่น ๆ ของการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่การให้หลักฐานสนับสนุน (Evidence) การให้เหตุผล (Reasoning) และ การโต้แย้งกลับที่ประกอบด้วยเหตุผลสนับสนุน (Supportive argument) อยู่ในระดับพอใช้ ทั้งครูและนักเรียน ระยะที่ 2 การตรวจสอบและปรับปรุงรูปแบบ ดำเนินการหาความตรงภายในโดยผู้เชี่ยวชาญ และหาความตรงภายนอกโดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ จากผลการศึกษา พบว่า รูปแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ ขั้นตอนการเรียนรู้ ระบบสนับสนุน ระบบสังคม และการวัดผลประเมินผล โดยกิจกรรมการเรียนรู้ มี 5 ขั้นตอน คือ นำเข้าสู่ประเด็น กำหนดหัวข้อในการโต้แย้ง รวบรวมหลักฐาน สร้างการโต้แย้ง และ สื่อสารคำอธิบายไปยังผู้อื่น ผลการตรวจสอบความตรงภายนอก พบว่า รูปแบบการเรียนรู้สามารถพัฒนาความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้ ระยะที่ 3 การศึกษาผลการใช้รูปแบบ โดยใช้การวิจัยก่อนทดลอง พบว่า หลังจากเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  
     Keyword การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์, กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์, ความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์  
Author
547050017-1 Miss TIANTHONG DIRAKSA [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0