2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อบทวิจารณ์ของลูกค้าโดยใช้เหมืองความคิดเห็น Analysis of Affecting Factors to Customer Reviews Using Opinion Mining 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 6 กรกฎาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม The 13th National Conference on Computing and Information Technology 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม King Mongkut’s University of Technology North Bangkok (KMUTNB) 
     สถานที่จัดประชุม Arnoma Grand Bangkok Hotel 
     จังหวัด/รัฐ Bangkok 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 6 กรกฎาคม 2560 
     ถึง 7 กรกฎาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 13 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 44-50 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ บทวิจารณ์ของลูกค้ามีแนวคิดที่หลากหลายและเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะช่วยในการนำไปปรับปรุงสินค้าและการบริการของร้านค้าให้ดีขึ้น แต่เนื่องจากว่าบทวิจารณ์บางอันมีการวิจารณ์ไม่สอดคล้องกันกับค่าคะแนนดังกล่าวที่มีความคิดด้านบวกหรือลบต่อร้านค้า งานวิจัยนี้จึงเป็นการนำเสนอการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลทำให้บทวิจารณ์เกิดผลตอบรับเชิงบวกหรือเชิงลบของลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการ โดยใช้หลักการทำงานของเหมืองความคิดเห็น เพื่อสกัดหาคุณลักษณะที่ได้จากบทวิจารณ์มาใช้เป็นปัจจัยและนำไปวิเคราะห์ด้วยเทคนิคต้นไม้ตัดสินใจมาเป็นตัวจำแนกกลุ่มอีกทั้งได้เปรียบเทียบการคัดเลือกปัจจัยด้วย 3 วิธี ได้แก่ CfsSubsetEval, InfoGainAttribute และคัดเลือกปัจจัยจากคำที่มีความถี่ที่ปรากฏในบทวิจารณ์สูง นักวิจัยเก็บชุดข้อมูลได้นำมาจากเว็บวงในดอทคอม กรณีศึกษาร้านกาแฟจำนวน 11,299 บทวิจารณ์ ได้สกัดคุณลักษณะจากบทวิจารณ์จำนวน 50 คุณลักษณะ ผลการทดลองพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อผลตอบรับเชิงบวกและเชิงลบด้วยการเลือกจากคำที่มีความถี่ที่ปรากฏในบทวิจารณ์สูงและให้ผลดีที่สุดด้วยค่าความถูกต้อง 85.98% 
ผู้เขียน
585020069-0 น.ส. ภัทราภรณ์ โชตินาเสียว [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิทยาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0