ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อบทวิจารณ์ของลูกค้าโดยใช้เหมืองความคิดเห็น
Analysis of Affecting Factors to Customer Reviews Using Opinion Mining |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
6 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
The 13th National Conference on Computing and Information Technology |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
King Mongkut’s University of Technology North Bangkok (KMUTNB) |
สถานที่จัดประชุม |
Arnoma Grand Bangkok Hotel |
จังหวัด/รัฐ |
Bangkok |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
6 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
7 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
13 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
44-50 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
บทวิจารณ์ของลูกค้ามีแนวคิดที่หลากหลายและเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะช่วยในการนำไปปรับปรุงสินค้าและการบริการของร้านค้าให้ดีขึ้น แต่เนื่องจากว่าบทวิจารณ์บางอันมีการวิจารณ์ไม่สอดคล้องกันกับค่าคะแนนดังกล่าวที่มีความคิดด้านบวกหรือลบต่อร้านค้า งานวิจัยนี้จึงเป็นการนำเสนอการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลทำให้บทวิจารณ์เกิดผลตอบรับเชิงบวกหรือเชิงลบของลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการ โดยใช้หลักการทำงานของเหมืองความคิดเห็น เพื่อสกัดหาคุณลักษณะที่ได้จากบทวิจารณ์มาใช้เป็นปัจจัยและนำไปวิเคราะห์ด้วยเทคนิคต้นไม้ตัดสินใจมาเป็นตัวจำแนกกลุ่มอีกทั้งได้เปรียบเทียบการคัดเลือกปัจจัยด้วย 3 วิธี ได้แก่ CfsSubsetEval, InfoGainAttribute และคัดเลือกปัจจัยจากคำที่มีความถี่ที่ปรากฏในบทวิจารณ์สูง นักวิจัยเก็บชุดข้อมูลได้นำมาจากเว็บวงในดอทคอม กรณีศึกษาร้านกาแฟจำนวน 11,299 บทวิจารณ์ ได้สกัดคุณลักษณะจากบทวิจารณ์จำนวน 50 คุณลักษณะ ผลการทดลองพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อผลตอบรับเชิงบวกและเชิงลบด้วยการเลือกจากคำที่มีความถี่ที่ปรากฏในบทวิจารณ์สูงและให้ผลดีที่สุดด้วยค่าความถูกต้อง 85.98% |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|