2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ กระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 26 กรกฎาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ศึกษาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 4 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 
     สถานที่จัดประชุม โรงแรมหรรษา เจบี หาดใหญ่ 
     จังหวัด/รัฐ สงขลา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 25 กรกฎาคม 2560 
     ถึง 27 กรกฎาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 198 
     Editors/edition/publisher พิมพ์ที่ บริษัท แม็กซ์มีเดีย วาย 2 เคเพรส จำกัด 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน และ 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย จำนวน 1 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพเน้นการวิเคราะห์โพรโทคอล (protocol analysis) และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (analytic description) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน 3) แบบสัมภาษณ์ผู้เรียน 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 5) แบบประเมินความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ และ6) แบบประเมินผลงานนักเรียน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 ด้าน ดังนี้ คือ 1) พิจารณาข้อมูลสู่การจัดการเรียนรู้ (input) 2) จัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ (process) 3 ขั้น คือ (1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน นำด้วยวิธีการต่างๆ ได้แก่ การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ การบอกถึงความสำคัญและประโยชน์ที่นักเรียนจะได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ .(2) ขั้นการจัดเรียนรู้ ประกอบด้วยการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ การกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ Blog เป็นสื่อให้นักเรียนได้เข้าไปศึกษาทำกิกรรมผ่านสื่อได้ฝึกปฏิบัติทำให้เกิดองค์ความรู้และเกิดทักษะความคิดและได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (3) ขั้นสรุปการวัดและประเมินผล มีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย ได้แก่ การตอบคำถาม การส่งใบงานนักเรียน การประเมินการอ่านจับใจความสำคัญ การทำกิจกรรมกลุ่ม 3) ผลการจัดการเรียนรู้ (output) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดตามแผนการเรียนรู้ และ4) นำข้อมูลย้อนกลับมาพิจารณา (feedback) เป็นขั้นการวิเคราะห์ผลจากการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย การซักถาม การสะท้อนผลการเรียนรู้และผลงานนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนรู้สึกมีความสุขจากการได้เรียนรู้ จากการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู แต่ละหน่วยการเรียนมีความแตกต่างทำให้นักเรียนไม่เบื่อ รู้สึกสนใจและเกิดความเข้าใจ 2. ความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 19.03 จากคะแนนเต็ม 25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.11 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับจากคะแนนมากไปน้อย ดังนี้ 1) ด้านการตอบคำถามของเรื่องที่อ่าน 2) ด้านการเก็บสาระสำคัญของเรื่องที่อ่าน 3) ด้านการบอกจุดมุ่งหมายของเรื่องที่อ่าน 4) ด้านแนวคิดสำคัญของเรื่องที่อ่าน และ5) ด้านการเก็บความรู้หรือข้อมูลที่น่าสนใจ ตามลำดับและจากผลการประเมินผลงานนักเรียน พบว่า คะแนนการประเมินผลงานเฉลี่ยโดยรวม 15.30 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.51 อยู่ในระดับดีมาก  
ผู้เขียน
585050075-7 นาง รุ่งอรุณ นนทะโคตร [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0