ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาไทย
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
โครงการประชุมวิชาการระดับชาติ ศึกษาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 4 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมหรรษา เจบี หาดใหญ่ |
จังหวัด/รัฐ |
สงขลา |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
27 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
4 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
198 |
Editors/edition/publisher |
พิมพ์ที่ บริษัท แม็กซ์มีเดีย วาย 2 เคเพรส จำกัด |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน และ 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ครูผู้สอนวิชาภาษาไทย จำนวน 1 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพเน้นการวิเคราะห์โพรโทคอล (protocol analysis) และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (analytic description) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู 2) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอน 3) แบบสัมภาษณ์ผู้เรียน 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน 5) แบบประเมินความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญ และ6) แบบประเมินผลงานนักเรียน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 ด้าน ดังนี้ คือ 1) พิจารณาข้อมูลสู่การจัดการเรียนรู้ (input) 2) จัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ (process) 3 ขั้น คือ (1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน นำด้วยวิธีการต่างๆ ได้แก่ การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ การบอกถึงความสำคัญและประโยชน์ที่นักเรียนจะได้รับจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ .(2) ขั้นการจัดเรียนรู้ ประกอบด้วยการใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ การกระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ Blog เป็นสื่อให้นักเรียนได้เข้าไปศึกษาทำกิกรรมผ่านสื่อได้ฝึกปฏิบัติทำให้เกิดองค์ความรู้และเกิดทักษะความคิดและได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ (3) ขั้นสรุปการวัดและประเมินผล มีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย ได้แก่ การตอบคำถาม การส่งใบงานนักเรียน การประเมินการอ่านจับใจความสำคัญ การทำกิจกรรมกลุ่ม 3) ผลการจัดการเรียนรู้ (output) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ที่กำหนดตามแผนการเรียนรู้ และ4) นำข้อมูลย้อนกลับมาพิจารณา (feedback) เป็นขั้นการวิเคราะห์ผลจากการจัดการเรียนการสอน ประกอบด้วย การซักถาม การสะท้อนผลการเรียนรู้และผลงานนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนรู้สึกมีความสุขจากการได้เรียนรู้ จากการจัดกระบวนการเรียนรู้ของครู แต่ละหน่วยการเรียนมีความแตกต่างทำให้นักเรียนไม่เบื่อ รู้สึกสนใจและเกิดความเข้าใจ
2. ความสามารถด้านการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 19.03 จากคะแนนเต็ม 25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.11 อยู่ในระดับคุณภาพดีมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับจากคะแนนมากไปน้อย ดังนี้ 1) ด้านการตอบคำถามของเรื่องที่อ่าน 2) ด้านการเก็บสาระสำคัญของเรื่องที่อ่าน 3) ด้านการบอกจุดมุ่งหมายของเรื่องที่อ่าน 4) ด้านแนวคิดสำคัญของเรื่องที่อ่าน และ5) ด้านการเก็บความรู้หรือข้อมูลที่น่าสนใจ ตามลำดับและจากผลการประเมินผลงานนักเรียน พบว่า คะแนนการประเมินผลงานเฉลี่ยโดยรวม 15.30 จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 76.51 อยู่ในระดับดีมาก
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|