2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ในรายวิชาเพิ่มเติม ส30232 หน้าที่พลเมือง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 21 กรกฎาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมสัมมนาวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 "บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ร่วมกับเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ 
     สถานที่จัดประชุม ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทร์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 
     จังหวัด/รัฐ พิษณุโลก 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 21 กรกฎาคม 2560 
     ถึง 21 กรกฎาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 17 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 288-289 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชา เพิ่มเติม ส30232 หน้าที่พลเมือง โดยการใช้กระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ให้นักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 สามารถ พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 ในรายวิชาเพิ่มเติม ส30232 หน้าที่พลเมือง โดยการใช้กระบวนการจิตตปัญญาศึกษา ให้นักเรียนไม่น้อย กว่าร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดดู่พิทยาคม ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2559 จานวน 30 คน การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการ เรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา จานวน 9 แผน, แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู, แบบ สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน, แบบสัมภาษณ์นักเรียน, แบบทดสอบย่อยท้ายวงจร, แบบวัดการคิดอย่างมี วิจารณญาณและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูปในการ วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ผ่านเกณฑ์จานวน 22 คน คิดเป็นร้อยละ 73.33 โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 14.36 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 71.83 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด 2) นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์จานวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 23.43 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.10 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด 
ผู้เขียน
585050121-6 น.ส. ศิริพร อินทรา [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0