ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลอง: ผลที่มีต่อความสามารถในการสร้างแบบจำลองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง สมบัติของสารประกอบไอออนิก |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 “บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
สถานที่จัดประชุม |
ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก |
จังหวัด/รัฐ |
พิษณุโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
21 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
21 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
GNRU2017 |
Issue (เล่มที่) |
O:ED08 |
หน้าที่พิมพ์ |
17-18 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลอง เป็นรูปแบบการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติการทดลองและนำข้อมูลจากการทดลองไปใช้เป็นหลักฐานในการปรับปรุงแบบจำลอง ซึ่งการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบจำลองนี้สามารถช่วยพัฒนาความสามารถในการสร้างแบบจำลองของนักเรียนได้ เนื่องจากมีลักษณะเด่น คือ การให้นักเรียนได้สร้างรูปแบบความเข้าใจผ่านแบบจำลอง มีการทดสอบแบบจำลองด้วยการปฏิบัติการทดลอง และนำหลักฐานที่ได้มาปรับแก้แบบจำลองโดยเชื่อมโยงระหว่างการใช้หลักฐานและเหตุผล ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลองกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารประกอบไอออนิก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสร้างแบบจำลอง เรื่อง สมบัติของสารประกอบไอออนิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยที่ยังไม่เข้าขั้นการทดลอง แบบกลุ่มตัวอย่างเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง แบบวัดการสร้างแบบจำลองเป็นเครื่องมือที่นำมาใช้เพื่อประเมินความสามารถในการสร้างแบบจำลองใน 4 องค์ประกอบ ได้แก่ การอธิบาย การเปรียบเทียบ การระบุสิ่งที่เป็นนามธรรม และการระบุคำสำคัญ สถิติ Wilcoxon signed rank นำมาใช้วิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนความสามารถในการสร้างแบบจำลองของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีความสามารถในการสร้างแบบจำลองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (z=-5.221, p<0.05) แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยการสร้างแบบจำลองสนับสนุนความสามารถในการสร้างแบบจำลองของนักเรียน เนื่องจากแบบจำลองเป็นตัวแทนความคิดในการอธิบายร่วมกับการให้เหตุผลทางวิทยาศาสตร์จึงช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจเนื้อหาและเรียนรู้อย่างมีความหมาย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
รางวัลดีเด่น การนำเสนอผลงานวิจัย (ภาคบรรยาย) กลุ่มการศึกษา กลุ่ม 1 |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
เครือข่าบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
21 กรกฎาคม 2560 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|