ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การสนับสนุนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในการเขียนโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการโต้แย้ง |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาวิชาการ นำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
สถานที่จัดประชุม |
ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทร์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม |
จังหวัด/รัฐ |
พิษณุโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
21 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
21 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
GNRU2017 |
Issue (เล่มที่) |
O:ED45 |
หน้าที่พิมพ์ |
84-85 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์เป็นส่วนประกอบสำคัญในการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ เนื่องจากการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์เป็นศูนย์รวมของกระบวนการให้เหตุผลและการพัฒนาความเข้าใจมโนมติวิทยาศาสตร์ ดังนั้นครูควรจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง สารละลาย ที่เรียนรู้ด้วยการสืบเสาะที่เน้นการโต้แย้ง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน โดยทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบวัดการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียน ที่ครอบคลุม 3 มโนมติ ในเรื่องสารละลาย ผู้วิจัยนำเสนอข้อมูลผลการวิเคราะห์ความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนทั้งก่อนและหลังเรียน ด้วยสถิติเชิงพรรณนา เช่น ร้อยละ และสถิติเชิงอ้างอิง เช่น Wilcoxon signed-ranks test เพื่อใช้ในการเปรียบเทียบความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ผลการวิจัย พบว่า 1) ก่อนเรียนนักเรียนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 58.06) มีความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับต่ำ นั่นคือ นักเรียนไม่สามารถให้หลักฐาน ให้เหตุผลสนับสนุนข้อโต้แย้ง และเหตุผลในการโต้กลับได้ แต่หลังจากการจัดการเรียนรู้พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีการพัฒนาระดับความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์เป็นระดับปานกลาง โดยนักเรียนสามารถให้ข้อกล่าวอ้าง และหลักฐาน ได้ดีขึ้น
2) ความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 กล่าวคือ นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน แสดงว่า การจัดการเรียนรู้ด้วยการสืบเสาะที่เน้นการโต้แย้งช่วยสนับสนุนความสามารถในการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน เรื่อง สารละลายได้
คำสำคัญ: การโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ การสืบเสาะหาความรู้ที่เน้นการโต้แย้ง สารละลาย
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
รางวัลดีเด่น การนำเสนองานวิจัย (ภาคบรรยาย) กลุ่มการศึกษา กลุ่ม5 |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
เครือข่ายบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎภาคเหนือ |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
21 กรกฎาคม 2560 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|