ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลางที่มีต่อความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมดุลเคมี และเจตคติต่อ
วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมสัมมนาวิชาการน าเสนอผลงานวิจัยเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 "บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก |
สถานที่จัดประชุม |
ณ ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดพิษณุโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
21 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
21 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2017 |
Issue (เล่มที่) |
0 |
หน้าที่พิมพ์ |
345-346 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง เป็นวิธีการสอนที่น่าสนใจในการนำมาสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับนักเรียน โดยผ่านการสร้างแบบจำลอง เพื่อเรียนรู้มโนมติวิทยาศาสตร์หรือมโนมติเคมี การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมดุลเคมี และเพื่อศึกษาเจตคติต่อวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในรายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบไม่เข้าขั้นการทดลอง (Pre-experimental Research) แบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง จำนวน 5 แผน และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมดุลเคมี ซึ่งวัดความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบการอธิบาย การระบุสิ่งที่เป็นนามธรรม และการระบุคำสำคัญ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาเคมี วิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยอันดับของความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้สถิติ Wilcoxon signed rank test และนำข้อมูลจากแบบวัดเจตคติต่อวิชาเคมีก่อนและหลังเรียนนำมาหาเฉลี่ย และแปลความหมายของระดับเจตคติต่อวิชาเคมีตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนส่วนใหญ่มีความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง พัฒนาขึ้นเป็นระดับปานกลางและระดับสูง และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยอันดับความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 2) นักเรียนมีเจตคติต่อวิชาเคมีอยู่ในระดับดี หลังจากที่ได้เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง ช่วยพัฒนาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิชาเคมีของนักเรียนให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้นได้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
รางวัลดีเด่น การนำเสนอผลงานวิจัย (ภาคโปรเตอร์) กลุ่มการศึกษา กลุ่ม 7 |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ร่วมกับเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
21 กรกฎาคม 2560 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|