2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลางที่มีต่อความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมดุลเคมี และเจตคติต่อ วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 21 กรกฎาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมสัมมนาวิชาการน าเสนอผลงานวิจัยเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 "บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก 
     สถานที่จัดประชุม ณ ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม  
     จังหวัด/รัฐ จังหวัดพิษณุโลก 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 21 กรกฎาคม 2560 
     ถึง 21 กรกฎาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2017 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 345-346 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง เป็นวิธีการสอนที่น่าสนใจในการนำมาสนับสนุนการเรียนรู้ให้กับนักเรียน โดยผ่านการสร้างแบบจำลอง เพื่อเรียนรู้มโนมติวิทยาศาสตร์หรือมโนมติเคมี การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมดุลเคมี และเพื่อศึกษาเจตคติต่อวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในรายวิชาเคมีเพิ่มเติม 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคอนสารวิทยาคม จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยแบบไม่เข้าขั้นการทดลอง (Pre-experimental Research) แบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมดุลเคมี ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง จำนวน 5 แผน และ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมดุลเคมี ซึ่งวัดความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบการอธิบาย การระบุสิ่งที่เป็นนามธรรม และการระบุคำสำคัญ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาเคมี วิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยอันดับของความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้สถิติ Wilcoxon signed rank test และนำข้อมูลจากแบบวัดเจตคติต่อวิชาเคมีก่อนและหลังเรียนนำมาหาเฉลี่ย และแปลความหมายของระดับเจตคติต่อวิชาเคมีตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนส่วนใหญ่มีความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง พัฒนาขึ้นเป็นระดับปานกลางและระดับสูง และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยอันดับความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 2) นักเรียนมีเจตคติต่อวิชาเคมีอยู่ในระดับดี หลังจากที่ได้เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ลำดับขั้นการเรียนการสอนที่เน้นแบบจำลองเป็นศูนย์กลาง ช่วยพัฒนาความสามารถในการสร้างแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์และเจตคติต่อวิชาเคมีของนักเรียนให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้นได้ 
ผู้เขียน
585050108-8 น.ส. ฐิติมา กันชัยภูมิ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Abstract 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ได้รับรางวัล 
     ชื่อรางวัล รางวัลดีเด่น การนำเสนอผลงานวิจัย (ภาคโปรเตอร์) กลุ่มการศึกษา กลุ่ม 7 
     ประเภทรางวัล รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ร่วมกับเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ 
     วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล 21 กรกฎาคม 2560 
แนบไฟล์
Citation 0