ชื่อบทความ |
ความสัมพันธ์พหุระหว่างภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา กับพฤติกรรมการสอนของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 สิงหาคม 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
Journal of Education Khon Kaen University (Graduate Studies Research) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
ISSN 1905-9574 |
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายน-มิถุนายน 2561 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้วิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ระดับภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 2) ระดับพฤติกรรมการสอนของครู และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมการสอนของครู ประชากร คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 84 คน และครู 3,726 คน รวมทั้งสิ้น 3,810 คน จาก 84 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 435 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling) ตามขนาดของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ 0.95 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product Moment Coefficient) ด้วยการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์แบบพหุ (Multiple Correlation) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับภาวะผู้นำ เชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 โดยภาพรวมและรายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความเป็นพลเมืองดีด้านความเคารพ ด้านความยุติธรรม และด้านความไว้วางใจ 2) ระดับพฤติกรรมการสอนของครู โดยภาพรวมและรายด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียนด้านการวัดและประเมินผล ด้านการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านการใช้สื่อ และเทคโนโลยี และด้านการวิจัยในชั้นเรียน 3) ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษากับพฤติกรรมสอนของครู มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุเท่ากับ 0.436 มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความสัมพันธ์พหุภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม ของผู้บริหารสถานศึกษา ทั้ง 6 ด้าน คือ ความไว้วางใจ ความเคารพ ความรับผิดชอบ ความยุติธรรม ความเอื้ออาทร และ ความเป็นพลเมืองดี กับ พฤติกรรมการสอน ของครู มีค่าเท่ากับ 0.501 (r = 0.501) สามารถทำนายพฤติกรรมการสอนของครูได้ถูกต้อง ร้อยละ 25.10 แสดงว่าตัวแปรทั้ง 6 ด้านภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการสอนของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
|
คำสำคัญ |
ภาวะผู้นำเชิงจริยธรรม, ผู้บริหารสถานศึกษา, พฤติกรรมการสอนของครู |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|