ชื่อบทความ |
ปัจจัยสมรรถนะครูที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
11 สิงหาคม 2560 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
Journal Education Khonkaen University (Graduate Studies Research) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
ISSN 1905-9574 |
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายน-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2561 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยสมรรถนะครู และระดับการเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียน 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสมรรถนะครูกับการเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียน 3)เพื่อศึกษาปัจจัยสมรรถนะครูที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียน การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษา 84 คน และครู จำนวน 351 คนโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลสถิติพื้นฐาน ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป วิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับสมรรถนะครู โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดลำดับแรก คือ ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู รองลงมาคือ ด้านการพัฒนาผู้เรียน ด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ด้านการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน อันดับสุดท้ายคือ ด้านภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู 2) ระดับความเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดลำดับแรกมี 2 ด้าน คือ ด้านมาตรฐานสูงในด้านวิชาการและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและด้านสภาพแวดล้อมสนับสนุนการเรียนรู้ รองลงมาคือด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม การมุ่งเน้นการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้านมุ่งเน้นพัฒนาวิชาชีพที่ส่งผลต่อการเรียนการสอน การนำองค์การอย่างมีประสิทธิผล ทำงานเป็นทีมสื่อสารร่วมมือกันในระดับสูง หลักสูตรการสอนและการประเมินเชื่อมโยงประสิทธิผล การติดตามความก้าวหน้าด้านการเรียนการสอนเพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้านภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู อันดับสุดท้ายคือ การร่วมมือกับครอบครัวและชุมชนในระดับสูงเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ 3)ปัจจัยสมรรถนะครูที่ส่งผลต่อความเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียน 6 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาผู้เรียน ด้านการบริหารหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียน ด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู ด้านภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู ด้านการสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการจัดการเรียนรู้ สามารถพยากรณ์ได้ว่าส่งผลต่อความเป็นองค์การสมรรถนะสูงของโรงเรียนมัธยมศึกษา ได้ร้อยละ 63.40 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 สามารถสร้างสมการถดถอยโดยการคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยของตัวพยากรณ์ที่อยู่ในรูปคะแนนดิบ(B) และคะแนนมาตรฐาน (β) ดังนี้
สมการในรูปคะแนนดิบ
Y ̂i = 0.575 + 0.251(X7) + 0.195(X1) + 0.078(X3) + 0.163(X2) + 0.098(X6) + 0.076(X4)
สมการพยากรณ์ในรูปแบบคะแนนมาตรฐาน
Z ̂y= 0.308(ZX7) + 0.180(ZX1) + 0.094 (ZX3) + 0.181(ZX2) + 0.133(ZX6) +.086(ZX4)
|
คำสำคัญ |
Teacher Competency, High-Performing Organization, High-Performing Schools |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|