2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กรณีศึกษา : โรงเรียนท่าสีดาวิทยา อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 17 สิงหาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและประกวดนวัตกรรม บัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 1 "เทิดพระเกียรติวันแม่แห่งชาติสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 
     สถานที่จัดประชุม ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติดิเอ็มเพรส โรงแรมดิเอ็มเพรสเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 
     จังหวัด/รัฐ เชียงใหม่ 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 17 สิงหาคม 2560 
     ถึง 18 สิงหาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 1556-1564 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมดมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนท่าสีดาวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลและสะท้อนผลการปฏิบัติ และ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 3 วงจร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละและสรุปเป็นความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นฐาน ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา มีลำดับขั้นตอนการทำกิจกรรม 5 ขั้น ประกอบด้วย (1) ขั้นอุ่นเครื่อง (2) ขั้นเรียนรู้ (3) ขั้นฝึก ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอนย่อยแทรกกระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ดังนี้ (3.1) ทำความเข้าใจปัญหา (3.2) ขั้นวางแผนแก้ปัญหา (3.3) ขั้นดำเนินการตามแผน และ(3.4) ขั้นตรวจสอบ (4) ขั้นสรุป (5) ขั้นนำไปใช้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งหมด เท่ากับ 15.56 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.32 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 25 คน คิดเป็นร้อยละ 78.12 ของนักเรียนทั้งหมด 3) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาตาม กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา เฉลี่ยร้อยละ 81.87 โดยมีคะแนนขั้นทำความเข้าใจปัญหา ขั้นวางแผนแก้ปัญหา ขั้นดำเนินการตามแผนและขั้นตรวจสอบ เท่ากับร้อยละ 96.09, 87.50, 74.47 และ 68.75 ตามลำดับ คำสำคัญ: การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สมองเป็นฐาน กระบวนการแก้ปัญหาของโพลยา ทฤษฎีบทพีทาโกรัส  
ผู้เขียน
585050085-4 น.ส. อนุธิดา ชุมวัน [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0