ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง ระบบประสาท ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับวิธีการนำเสนอตัวแทนความคิดที่หลากหลาย |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
21 กรกฎาคม 2560 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ เครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 “บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม |
สถานที่จัดประชุม |
ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม จังหวัดพิษณุโลก |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดพิษณุโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
21 กรกฎาคม 2560 |
ถึง |
21 กรกฎาคม 2560 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
GNRU2017 |
Issue (เล่มที่) |
O:ED08 |
หน้าที่พิมพ์ |
82-92 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และศึกษาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับวิธีการนำเสนอตัวแทนความคิดที่หลากหลาย กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 คน ภาคปลาย ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเมืองคง จังหวัดนครราชสีมา ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบยกกลุ่ม งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้และแบบวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละและสถิติ Wilcoxon signed-rank test ผลการวิจัยพบว่า ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และหลังเรียนและหลังเรียน 1 เดือนความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังเรียนนักเรียนส่วนใหญ่มีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท ที่ระดับมีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific understanding หรือ SU) คิดเป็นร้อยละ 70.59 และหลังเรียน 1 เดือนนักเรียนยังคงมีความคงทนในความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ และผลการศึกษาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง ระบบประสาท รวม 15 รูปแบบ โดยส่วนใหญ่มีการพัฒนาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์แบบก้าวหน้ามากและคงที่ที่ระดับมีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific understanding หรือ SU) แสดงให้เห็นว่ารูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับวิธีการนำเสนอตัวแทนความคิดที่หลากหลายสามารถส่งเสริมความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้สูงขึ้นและมีความคงทนทางการเรียนรู้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|