2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่อง การสืบพันธุ์และ การเจริญเติบโตของพืชดอกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอน แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น(7E) ร่วมกับแผนผังมโนมติ 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 21 กรกฎาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมสัมมนาวิชาการน าเสนอผลงานวิจัยเครือข่ายบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏภาคเหนือ ครั้งที่ 17 "บูรณาการงานวิจัยสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน" 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม 
     สถานที่จัดประชุม ศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง วังจันทน์ริเวอร์วิว มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม  
     จังหวัด/รัฐ พิษณุโลก 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 10 กันยายน 2560 
     ถึง 10 กันยายน 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) GNRU2017 
     Issue (เล่มที่) O:ED08 
     หน้าที่พิมพ์ 93-104 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์และวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง การสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชดอกโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับแผนผัง มโนมติ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนผดุง นารี อ าเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม จ านวน 52 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม การวิจัยครั้งนี้เป็นแบบไม่เข้าขั้นการ ทดลอง โดยการทดลองแบบกลุ่มเดียวที่มีการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน และหลังเรียน 1 เดือน เครื่องมือที่ใช้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น(7E) ร่วมกับแผนผังมโน มติเรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชดอกจ านวน 7 แผนการจัดการเรียนรู้ใช้เวลาสอน 10 ชั่วโมง 2) เครื่องมือใน การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบวัดความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์เรื่องการสืบพันธุ์และการเจริญเติบโตของพืชดอก แบบอัตนัย จ านวน 12 ข้อ ผลการวิจัยพบว่าหลังเรียนนักเรียนมีความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์แบบแยกส่วน (SF) และมี ความเข้าใจมโนมติทางวิทยาศาสตร์(SU) มากขึ้น และสามารถพัฒนาวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์ได้ดี โดยนักเรียนส่วน ใหญ่มีวิถีทางมโนมติทางวิทยาศาสตร์แบบก้าวหน้ามากร่วมกับคงที่หรือสลายไปเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้โดย ใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับแผนผังมโนมติสามารถพัฒนาความเข้าใจมโนมติของ นักเรียนได้ดียิ่งขึ้น 
ผู้เขียน
585050208-4 นาย ณพงศพล เครื่องพาที [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0