2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การประเมินค่าความจุทางสิ่งแวดล้อมด้านการจราจรจากหลากหลายปัจจัยบนโครงข่ายถนนในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยใช้กระบวนการตัดสินใจอย่างเป็นลำดับชั้น 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 18 กรกฎาคม 2560 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการวิศกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 22 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) 
     สถานที่จัดประชุม ณ เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท เขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 
     จังหวัด/รัฐ นครราชสีมา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 18 กรกฎาคม 2560 
     ถึง 20 กรกฎาคม 2560 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 22 
     Issue (เล่มที่) 22 
     หน้าที่พิมพ์ 393-405 
     Editors/edition/publisher โรงพิมพ์ โชคเจริญมาร์เก็ตติ้ง 505-507 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง นครราชสีมา 30000 
     บทคัดย่อ บทความนี้ได้นำเอาหลักการความจุทางสิ่งแวดล้อม (Environmental Capacity, EC) มาประยุกต์ใช้ในการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านการจราจรจากหลากหลายปัจจัย ซึ่งวิธี EC จะต้องอาศัยการหาค่าความจุทางสิ่งแวดล้อม (EC) และปริมาณจราจร เพื่อใช้ระบุค่าดัชนีความเสื่อมทางสิ่งแวดล้อม (Environmental Deficient Index, EDI) ที่ได้จากการคำนวณด้วยวิธีแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (The Mathematical Modelling Method, MMM) ที่เหมาะสมและในงานวิจัยนี้ได้นำวิธี Analytic Hierarchy Process (AHP) มาประยุกต์ใช้ในการพิจารณาค่าน้ำหนักความสำคัญของปัจจัยผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการจราจร และการประเมินค่าความจุทางสิ่งแวดล้อมด้านจราจรจากหลากหลายปัจจัยอย่างบูรณาการ โดยพิจารณาจากปัจจัยผลกระทบสิ่งแวดล้อม 3 ปัจจัย พบว่า เมื่อนำแบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับแต่ละปัจจัยผลกระทบสิ่งแวดล้อมหาค่าความจุทางสิ่งแวดล้อมรวม เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมของถนนช่วงต่างๆ พบว่า ค่าความจุทางสิ่งแวดล้อมที่คำนวณได้ มีค่าที่แตกต่างกันมาก จึงอาจจะไม่เหมาะสมที่จะใช้เป็นตัวกำหนดที่ใช้วัดคุณภาพสิ่งแวดล้อม เนื่องจากค่าดังกล่าวไม่สามารถระบุได้ว่าประเด็นผลกระทบสิ่งแวดล้อมทุกปัจจัยอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้วิธีความจุทางสิ่งแวดล้อม จะสามารถระบุได้เพียงว่าบริเวณช่วงถนนต่างๆ มีค่าสูงหรือต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งไม่สามารถระบุระดับของความรุนแรงของผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันได้ 
ผู้เขียน
575040039-6 นาย วรัญญู อุทธา [ผู้เขียนหลัก]
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0